เกาะติดประเด็นใหม่ CPF

เกาะติดประเด็นใหม่ CPF

บล.บัวหลวง สำรวจจุดเด่นหุ้น CPF หลังส่งบริษัทย่อยซื้อหุ้น Fujian Sumpo ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์บก ประเทศจีน

บล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อลงทุน” หุ้น เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF ราคาเป้าหมาย 41 บาท หลังบริษัท Chia Tai (China) Investment Co., Ltd (CTCI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF โดยทางอ้อมผ่าน CPP ตกลงที่จะเข้าซื้อหุ้นสามัญของ Fujian Sumpo Foods Holding Co., Ltd. (Fujian Sumpo)

จากผู้ขายสองราย คือ บริษัท Sumpo International Holdings Ltd  และบริษัท Longyan Huiren Investment Co., Ltd มูลค่ารวมทั้งสิ้น 323 ล้านเรนมินบิ (1.69 พันล้านบาท) โดย CPF จะถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมกันคิดเป็น 50.43% ใน CPP โดย CPP เป็นผู้ถือหุ้นสัดส่วน 100% ใน CTCI

ทั้งนี้รายการซื้อขายหุ้นข้างต้นเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา เท่ากับว่า  Fujian Sumpo กลายเป็นบริษัทย่อย โดยทางอ้อมของ CPF และการรวมงบของ Fujian Sumpo เข้ามาในงบ CPF จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค.เป็นต้นไป

บริษัท Fujian Sumpo ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 ในประเทศจีน ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์บก เลี้ยงและจำหน่ายไก่ รวมถึงผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากเนื้อไก่ในมณฑลฟูเจี้ยน ประเทศจีน

โดยรายได้ของ Fujian Sumpo ในปี 2558 และช่วงครึ่งแรกของปี 2559 อยู่ที่ 6.91 พันล้านบาท และ 3.13 พันล้านบาท ตามลำดับ ในปี 2558 Fujian Sumpo มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 158 ล้านบาท และมีผลกำไรสุทธิ 16 ล้านบาท ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559

กูรู วิเคราะห์ว่า การเข้าเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน Fujian Sumpo ถือว่า เป็นช่องทางสำหรับ CPP ที่จะบรรลุเป้าหมายของโครงสร้างธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมแบบครบวงจร โดยมีทั้งธุรกิจอาหารสัตว์ ธุรกิจเลี้ยงสัตว์ และธุรกิจอาหาร ในประเทศจีน จากเดิมที่มีเพียงธุรกิจอาหารสัตว์และธุรกิจอาหารในประเทศจีน

ในแง่ของโครงสร้างรายได้ของ CPP ประมาณ 72% ของรายได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2559 มาจากธุรกิจอาหารสัตว์ (55% ในจีน และ 17% ในเวียดนาม) ตามมาด้วย ธุรกิจเลี้ยงสัตว์ในเวียดนาม 25% และธุรกิจอาหาร 1% (ในจีน และ 3% ในเวียดนาม)

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะนำไปสู่การเปิดทางธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจฟาร์มไก่ในประเทศจีน การเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจอาหารไก่และธุรกิจอาหารจากเดิม และการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายของธุรกิจอาหารในประเทศจีน

สำหรับโครงสร้างรายได้ของธุรกิจอาหารสัตว์ของ CPP ทั้งหมด อาหารหมู คิดเป็น 50% อาหารไก่ คิดเป็น 25-30% และอาหารกุ้ง คิดเป็นที่เหลือทั้งหมด ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงและความผันผวนต่อกำไรสุทธิที่เพิ่มสูงขึ้นจากธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจฟาร์มไก่ในประเทศจีน แต่ประเมินว่า ผลกระทบทางการเงินต่อ CPF ถือว่า น้อยมากอย่างไม่มีนัยสำคัญ