รัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคปชช. มีส่วนร่วมสร้างพระเมรุมาศ

รัฐบาลเปิดโอกาสให้ภาคปชช. มีส่วนร่วมสร้างพระเมรุมาศ

รองนายกฯธนะศักดิ์ เผยเปิดโอกาสให้ภาคประชาชน มีส่วนร่วมสร้างพระเมรุมาศ ปลื้มนักท่องเที่ยวตอบรับ "เที่ยวไทยตามรอยพ่อ"

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมการและดำเนินงานเกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ว่าหลังจากนี้จะมีการประชุมสรุปความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำทุกอย่างตามขั้นตอน

ทั้งนี้การดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศและสิ่งก่อสร้างประกอบจะต้องใช้เวลามาก แต่คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการไม่ถึง1ปี และจะให้ภาคส่วนรวมทั้งประชาชนได้มีส่วนร่วม ส่วนราชรถ ราชยานที่ใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น จะต้องมีการปรับปรุง แม้ขณะนี้ยังอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน แต่จะต้องมีการปรับปรุงเพียงเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสม และเมื่อใช้เสร็จแล้ว ก็จะเก็บเข้าพิพิธภัณฑ์

พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าวว่าส่วนที่ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชมพระบรมมหาราชวังได้ตามปกตินั้น เชื่อว่านักท่องเที่ยวจะไม่กระทบต่อพระราชพิธีและความรู้สึกของคนไทย เพราะก่อนหน้านี้ได้มีการเผยแพร่ทำความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวแล้ว ว่าควรทำอย่างไรจึงจะเกิดความเหมาะสมทั้งการแต่งกายและเรื่องอื่นๆ

นอกจากนี้ ตามสถานที่ต่างๆ เช่น สนามบินและโรงแรมก็มีการแจงโบว์สีดำแก่นักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวไม่ได้ลดลง และยังถือว่าดีขึ้นกว่าปี2558ขณะที่รัฐบาลก็พยายามสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้มีการปรับเปลี่ยนและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวตามรอยพ่อให้ต่างชาติได้รับทราบ และหลังจากดำเนินการก็ได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี