วิกฤติโน้ต 7 กระทบกำไรซัมซุงร่วง 30%

วิกฤติโน้ต 7 กระทบกำไรซัมซุงร่วง 30%

ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์คาดว่า ความเสียหายจากการเรียกคืนซัมซุงกาแล็กซี่โน้ต 7 ทำให้กำไรของบริษัทร่วงลง 30%

ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ประกาศรายได้ไตรมาส 3 ในวันนี้ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี เพื่อเห็นชอบการเปลี่ยนแปลงผู้นำบริษัทที่แสนยุ่งยากในขั้นตอนสุดท้าย

ยักษ์ใหญ่อิเลคโทรนิคส์เกาหลีใต้ ระบุว่า กำไรจากการประกอบการช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย. อยู่ที่ 5.2 ล้านล้านวอน เทียบกับ 7.3 ล้านล้านวอนในช่วงเดียวกันของปี 2558

กำไรที่ลดลงอย่างมากเป็นไปตามที่ซัมซุงทบทวนประมาณการณ์รายได้เมื่อสองสัปดาห์ก่อน หลังจากบริษัทยุติการผลิตกาแล็กซี่โน้ต 7 สมาร์ทโฟนหัวขบวน เนื่องจากมีปัญหาเครื่องร้อนจัดจนระเบิด

การหยุดผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ ทำให้รายได้ของธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของซัมซุงดิ่งเหว กำไรจากการประกอบการไตรมาส 3 ของแผนกนี้ ลดลงเกือบ 98% จากไตรมาส 2 ที่ทำได้แค่ 100,000 ล้านวอนเท่านั้น

ซัมซุงชี้แจงในรายงานรายได้ว่า แผนกโทรศัพท์มือถือจะมุ่งเน้นการเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์หัวขบวนรุ่นใหม่ ๆ พร้อมกับฟื้นคืนความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ขณะนี้บริษัทกำลังคำนวณความเสียหายต่อชื่อเสียงเนื่องจากวิกฤติโน้ต 7 คาดว่ากำไรซัมซุงต้องลดลงอีก 3,000 ล้านดอลลาร์ในสองไตรมาสข้างหน้า

นายเกร็ก โรห์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอชเอ็มซี อินเวสท์เมนท์ ซีเคียวริตีส์ กล่าวว่า ธุรกิจโทรศัพท์มือถือถึงจุดต่ำสุดแล้ว แต่จะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 4 ซึ่งจะมีกำไรจากการประกอบการราว 2 ล้านล้านวอน และต้องรอถึงไตรมาส 2 ของปีหน้าจึงจะฟื้นตัวเต็มที่ ด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนกาแล็กซี่ 8 ในเดือน มี.ค.