“โอบามา”เตรียมเยือนกรีซ-เปรู-เยอรมนี

“โอบามา”เตรียมเยือนกรีซ-เปรู-เยอรมนี

ขณะร่วมการประชุมเศรษฐกิจและความมั่นคงในเดือนหน้า

ทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามาจะเดินทางเยือนกรีซ เปรู และเยอรมนีในเดือนหน้าเพื่อเข้าร่วมการประชุมทางด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง

ทั้งนี้ นายโอบามาจะเดินทางเยือนกรีซในวันที่ 15-16 พ.ย. ซึ่งเขาจะพบปะกับผู้นำของกรีซ และจะยืนยันการสนับสนุนของสหรัฐเพื่อช่วยให้กรีซมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน ส่วนในวันที่ 17-18 พ.ย. จะเดินทางเยือนเยอรมนี ซึ่งเขาจะพบปะกับนางแองเกรา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี เพื่อหารือความร่วมมือในประเด็นต่างๆ เช่น ความขัดแย้งในซีเรีย และยูเครน, การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) รวมทั้งความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหรัฐและยุโรป

นอกจากนี้ ระหว่างที่อยู่ในเยอรมนี  นายโอบามาจะพบปะกับผู้นำของฝรั่งเศส, อิตาลี, สหราชอาณาจักร และเยอรมนี เพื่อหารือถึงประเด็นต่างๆในระดับโลก

หลังจากนั้น ในวันที่ 18-20 พ.ย. ปธน.โอบามาจะเดินทางไปยังเปรูเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของผู้นำกลุ่มความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) รวมทั้งจะพบปะกับผู้นำคนอื่นๆในกลุ่มความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี)

ทั้งนี้ ประเทศที่ร่วมทำข้อตกลงทีพีพี ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน แคนาดา ชิลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เม็กซิโก นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และเวียดนาม โดยทั้งหมดนี้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 40% ของโลก