พสกนิกรชาวไทยร่วมถวายอาลัยครั้งสุดท้าย

พสกนิกรชาวไทยร่วมถวายอาลัยครั้งสุดท้าย

บรรยากาศที่ด้านหน้าอาคารผู้ป่วยนอก รพ.ศิริราช ริมสองฝั่งถนนเนืองแน่นไปด้วยพสกนิกรที่ตั้งใจมาถวายอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

บรรยากาศที่ด้านหน้าอาคารผู้ป่วยนอก รพ.ศิริราช เวลา 13.30 น. มีประชาชนหลั่งไหลมาเป็นจำนวนมากเฝ้ารอการเคลื่อนขบวนพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกฐ โดยตลอดริมสองฝั่งถนนเนืองแน่นไปด้วยพสกนิกรที่ตั้งใจมาถวายอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย 

อากาศที่ร้อนจัดทำให้มีประชาชนหลายคนเป็นลมแดด แต่ก็มีเจ้าหน้าที่หน่วยพยาบาลคอยช่วยเหลืออย่างทันท่วงที พร้อมกับมีทหารและตำรวจเดินแจกน้ำดื่มและแอมโมเนียเพื่อบริการประชาชน

ก่อนที่จะถึงเวลาตามหมายกำหนดการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการเปล่งเสียงเมื่อขบวนเสด็จผ่านให้ใช้คำว่า'ขอส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย' รวมทั้งเน้นย้ำห้ามใช้อุปกรณ์มือถือบันทึกภาพหรือวิดิโอ

สำหรับที่เชิงสะพานทางขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า ตั้งแต่ช่วงเช้าประมาณ 10 นาฬิกาของวันที่ 14 ตุลาคม 2559 ประชาชนทยอยเดินทางมาจับจองที่นั่ง บริเวณเกาะกลางถนนทางขึ้นสะพานปิ่นเกล้า เพื่อมารอเฝ้าสักการะพระศพ  

โดยประชาชนต่างน้อมรำลึกถึงคำสอนของพระบาทสมเกด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ที่สอนให้ดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงและเป็นคนดี โดยจะตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด 

ขณะที่ การดูแลรักษาความปลอดภัย ที่บริเวณเชิงสะพานทางขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า เจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตธนบุรี ได้จัดกองกำลัง 30 นาย มาดูแลความเรียบร้อยให้แก่ประชาชนตลอดทั้งวัน

นอกจากนี้ หน่วยงานภารรัฐและวิสาหกิจ ยังได้นำน้ำดื่ม ยาดม แอมโมเนีย มาบริการแจกจ่ายให้แก่ประชาชนด้วย