ชุมทางหาดใหญ่พัฒนาสถานี รับรถไฟใหม่ 'ทักษิณารัตน์'

ชุมทางหาดใหญ่พัฒนาสถานี รับรถไฟใหม่ 'ทักษิณารัตน์'

สถานีชุมทางหาดใหญ่ ประชุมกำหนดสถานที่ก่อสร้างจุดถ่ายเก็บสิ่งปฏิกูล-หลังคาชานชลา รองรับขบวนรถโดยสารใหม่ "ทักษิณารัตน์" เดือนธ.ค.นี้

ณ ห้องประชุมสถานีชุมทางหาดใหญ่ มีการประชุมระหว่างเจ้าหน้าที่ฝ่ายช่าวกล,ฝ่ายการสื่อสาร,ฝ่ายโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กับศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 4 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเส้นทางเดินรถและสถานีรับส่งผู้โดยสารสำหรับขบวนรถโดยสารใหม่ ที่จะเปิดให้บริการกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ในเดือนธันวาคม

นายบรรหาร โกบยาหยัง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเดินรถภาค 4 การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า เป็นการประชุมร่วมกันของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ในการสำรวจพื้นที่เพื่อทำการก่อสร้างสำหรับการถ่ายสิ่งปฏิกูลจากขบวนรถโดยสารใหม่ รวมถึงการปรับปรุงชานชลาของสถานี เพื่อให้รองรับกับขบวนรถโดยสารใหม่ ที่มีความกว้างและความสูงโบกี้ของขบวนรถที่มีมากกว่าโบกี้ขบวนรถในปัจจุบัน

“เดิมขบวนรถโดยสารจะไม่มีถังสำหรับการเก็บสิ่งปฏิกูลต่างๆ แต่สำหรับขบวนรถโดยสารใหม่จะมีถุงสำหรับเก็บสิ่งปฏิกูล ฉะนั้นเมื่อมีการเก็บสิ่งปฏิกูล เมื่อขบวนรถโดยสารเดินทางมาถึงสถานีปลายทางก็จะต้องมีการถ่ายสิ่งปฏิกูล ก็จะเป็นต้องกำหนดสถานที่เพื่อก่อสร้างโรงสูบสิ่งปฏิกูลออกและเก็บสิ่งปฏิกูลขบวนรถ”

ในขณะที่ตัวสถานีจะมีการปรับเรื่องหลังคาของชานชลา เนื่องจากตัวโบกี้รถโดยสารใหม่จะสูงกว่ารถโดยสารในปัจจุบัน จึงอาจจะต้องเรื่องหลังจากชานชลาให้สูงขึ้น ในขณะที่การปรับภูมิทัศน์ของสถานีชุมทางหาดใหญ่นั้นก็มีการปรับมาอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานีชุมทางหาดใหญ่เป็นสถานีที่อยู่ในโครงการสมาร์ทสเตชั่น โครงการที่ 4

ซึ่งความหมายของ สมาร์ทสเตชั่น ก็คือการพัฒนาสถานีรวม 18 ด้าน เช่นปรับภูมิทัศน์ของสถานนี เช่น ตัวอาคาร ที่มีการทาสีใหม่ การจัดระเบียบบริเวณสถานี ตั้งแต่ด้านหน้าสถานี มีปลูกต้นไม้ ตกแต่งสวน รวมไปถึงการแต่งกายของเจ้าหน้าที่ การให้บริการของพนักงานที่จะต้องสื่อสารกับผู้โดยสารด้านข้อมูลการให้บริการต่างๆของสถานี

อย่างไรก็ตามการเปิดเดินขบวนรถไฟขบวนใหม่นั้นสถานีปลายทางสถานีชุมทางหาดใหญ่เท่านั้น ในขณะที่เส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นยังไม่มีแผนการเปิดให้บริการเดินรถของขบวนรถโดยสารใหม่ เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยจึงยังไม่สามารถเปิดให้บริการไปจนถึงสถานีสุไหงโก-ลก ได้

สำหรับอัตราค่าโดยสารขบวนรถโดยสารใหม่ในช่วงแรกจะยังคงใช้อัตราขบวนรถบัตเตอร์เวอร์ธหาดใหญ่-กรุงเทพฯ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ในช่วงแรกไปก่อน ซึ่งอัตราค่าโดยสารขบวนรถบัตเตอร์เวอร์ธปัจจุบันถ้าเป็นชั้น 2 จะอยู่ที่ประมาณ 900 กว่าบาท ถ้าเป็นชั้น 1 ประมาณ 1,400 กว่าบาท

แต่ในอนาคตจะมีการปรับเพิ่มขึ้นมา แต่การปรับเพิ่มในอนาคตก็จะไม่เกิน 200 บาท ซึ่งการปรับค่าโดยสารก็เนื่องจากขบวนรถโดยสารใหม่มีการติดติ้งอุปกรณ์เพื่ออำนวความสะดวกต่างๆในขบวนรถโดยสารใหม่เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบาย