'เนชั่น'เสียหายหนัก ทริสหั่นเรทติ้งเหลือBB+ทันที

'เนชั่น'เสียหายหนัก ทริสหั่นเรทติ้งเหลือBB+ทันที

"ทริส"ประกาศหั่นเรทติ้ง"เนชั่น กรุ๊ป"อยู่ระดับ BB+ หลังก.ล.ต.แบล็คลิสต์ 8 กรรมการ หวั่นสุญญากาศผู้บริหารกระทบเป็นลูกโซ่ถึงขั้นผิดนัดชำระหนี้

คำสั่งฟ้าผ่า “8 กรรมการ”บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ NMG “ขาดคุณสมบัติ”โดยสำนักงานกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรพย์ (ก.ล.ต.)ให้มีผลทันทีเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2559 เริ่มส่งผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรมต่อการดำเนินงานของบริษัทแล้ว

วานนี้ (10 ต.ค.) ทริสเรทติ้ง ประกาศสถานะเครดิตเรทติ้ง ของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ปจากเดิมอยู่ที่อันดับเครดิต BBB จากภาวะสุญญากาศ ขาดผู้บริหารขององค์กร ทริสเรทติ้งปรับลดอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จาก“BBB”เป็น“BB+”และประกาศ“เครดิตพินิจ”แนวโน้ม“Negative” หรือ“ลบ” ให้แก่อันดับเครดิตองค์กรของบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในด้านการบริหารงานและประเด็นข้อพิพาททางกฎหมาย ซึ่งทำให้บริษัทมีความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้น

ทริสเรทติ้ง ให้เหตุผล“ระดับBB+”ต่อบริษัท เนชั่น มัลติเดีย กรุ๊ป สืบเนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มีหนังสือ ลงวันที่ 6 ต.ค.2559 ประกาศกรรมการขาดคุณสมบัติ จำนวน 8 คน จากกรณีที่มีการสั่งฟ้องคดีอาญา ของพนักงานอัยการต่อกรรมการและผู้บริหาร ในคดีรอนสิทธิประชุมผู้ถือหุ้นบางกลุ่ม ในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2558 ส่งผลให้กรรมการทั้ง 8 คน ไม่สามารถดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป และบริษัทในเครือได้ ตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.2559จนกว่าจะสิ้นสุดคดี

ทริส ระบุว่าคำสั่งของสำนักงาน ก.ล.ต. ส่งผลให้เกิดสุญญากาศในการดำเนินธุรกิจของบริษัท ซึ่งจะกระทบต่อการทำธุรกรรมทางการเงินของบริษัททั้งหมด นอกจากนั้นอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้อีกด้วย

“บริษัทมีตั๋วแลกเงิน B/E ที่จะครบกำหนดชำระคืนในวันที่ 12 ต.ค.2559 จำนวน 100 ล้านบาท รวมภาระการชำระคืนตั๋วB/Eจากวันนี้ถึงสิ้นปี 2559 จำนวนรวม 200 ล้านบาท “ ประกาศระดับBB”

ของทริสเรทติ้ง ระบุถึงความเสี่ยงที่เนชั่นกรุ๊ป จะเกิดภาวะผิดนัดชำระหนี้ไว้เช่นนั้น

ทริสเรทติ้ง ระบุด้วยว่าหากบริษัทเนชั่นกรุ๊ป ไม่สามารถชำระคืนตั๋วB/Eได้ในวันที่ 12 ต.ค.นี้ ทางทริสเรทติ้ง อาจต้องปรับระดับเรทติ้ง บริษัทเนชั่น กรุ๊ป ไปอยู่ที่ระดับ D

ด้านแหล่งข่าวจาก บลจ.แอสเซท พลัส หนึ่งในผู้ออกตั๋วเงินระยะสั้น หรือ B/E ให้กับบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป ให้ข้อมูลว่า นับจากรับทราบ การประกาศ “ขาดคุณสมบัติ” ของกรรมการเนชั่น กรุ๊ป ยกชุด บริษัทได้ติดต่อขอความเห็นไปยังฝ่ายกฎหมาย และสำนักงาน ก.ล.ต.เพื่อหารือ แนวทางการปฏิบัติ เพราะจะมีตั๋ว B/E ที่ครบกำหนดชำระในสัปดาห์นี้

“ถ้าเนชั่นกรุ๊ป ยังอยู่ในภาวะสุญญากาศ อาจมีผลให้บริษัทผิดนัดชำระหนี้ได้” แหล่งข่าว กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2559 สำนักงาน ก.ล.ต. ได้มีคำสั่งให้กรรมการทั้ง 8 คนของบริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ปขาดคุณสมบัติการเป็นกรรมการ และผู้บริหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบริหารงานทันที เพราะนอกจากจะไม่มีกรรมการผู้มีอำนาจลงนามแล้ว กรรมการ 3 คนจาก 8 คน ที่ถูกคำสั่งแบล็คลิสต์ ยังดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ถึง 3 แห่ง

โดยในขณะนั้น นางสาวดวงกมล โชตะนาดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ปนายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเนชั่น บรอดคาสท์ติ้ง จำกัด (มหาชน) (NBC) และ นายพนา จันทรวิโรจน์ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE

“ประกาศแบล็คลิสต์ แม้จะไม่กระทบในระดับปฏิบัติการ แต่ในแง่ทางกฎหมาย บางส่วนของกรรมการทั้ง 8 คน เป็นผู้มีอำนาจลงนามในธุรกรรม ทำให้กระบวนการต่างๆ ที่ต้องมีธุรกรรมเกี่ยวข้องหยุดชะงัก และยังไม่มีความชัดเจนถึงแนวทางการแต่งตั้งผู้บริหารใหม่ เนื่องจากไม่มีคณะกรรมการบริษัท” ฝ่ายสำนักเลขานุการ บริษัทเนชั่น กรุ๊ป ให้ข้อมูล