มาแล้วนวัตกรรมจาก ปณท ส่ง 'พร้อมโพสต์' บริการฝากส่งล่วงหน้า

มาแล้วนวัตกรรมจาก ปณท ส่ง 'พร้อมโพสต์' บริการฝากส่งล่วงหน้า

ไปรษณีย์ไทยชูนวัตกรรมหนุนผู้ประกอบการอี-คอมเมิรช์เปิดตัวบริการ “พร้อมโพสต์” บริการฝากส่งล่วงหน้า บริการตู้อัจฉริยะ ขานรับนโยบายประเทศไทย 4.0

นายมานพ ศรวิบูลย์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการนครหลวง บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) ประธานการจัดงานวันไปรษณีย์โลก ประจำปี 2559 (World POST DAY 2016) กล่าวว่า ไปรษณีย์ไทย จัดงานที่ระลึกวันไปรษณีย์โลก 9 ตุลาคม ภายใต้แนวคิด “ไปรษณีย์ไทยร่วมคิด...เพื่อเศรษฐกิจดิจิทัล” หรือ Your Digital Life Partner ในฐานะสมาชิกสหภาพสากลไปรษณีย์ Universal Postal Union หรือ UPU ซึ่งเป็นเครือข่ายของการไปรษณีย์ทั่วโลกในการให้บริการรับส่งข่าวสารและสิ่งของสู่ประเทศต่างๆ กว่า 200 ประเทศ

ทั้งนี้ไปรษณีย์ไทยได้ขานรับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ผ่านการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมการให้บริการที่หลากหลายขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้บริการ โดยในงานดังกล่าวได้จัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมการให้บริการของไปรษณีย์ไทย โดยเฉพาะนวัตกรรมที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการอี-คอมเมิรช์ให้สามารถค้าขายทางออนไลน์ได้สะดวกขึ้น

นายมานพ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุดได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่นพร้อมโพสต์ (Prompt Post) แอพพลิเคชั่นที่ให้บริการช่วยจัดการระบบฝากส่งสิ่งของทางไปรษณีย์ล่วงหน้าให้กับผู้ขายสินค้า ทั้งระบบพิมพ์จ่าหน้า ระบบเตรียมการฝากส่ง ระบบแจ้งเตือนสถานะฝากส่งให้กับผู้ขายและผู้ซื้อแบบอัตโนมัติ และเพิ่มความสะดวกกับบริการกล่องพร้อมส่ง ในราคาเหมาจ่าย ไม่ต้องชั่งน้ำหนักฝากส่งได้ทันที ซึ่งหลังจากเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซลงทะเบียนแล้วกว่า 200 ราย ตั้งเป้าสิ้นปีมียอดลงทะเบียนกว่า 4,000-5,000 ราย

โดยบริการดังกล่าวสามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซเป็นอย่างมาก โดยมีทั้งบริการที่ลูกค้าสามารถมาส่งเองในที่ทำการไปรษณีย์ผ่านช่องบริการธุรกิจเองหรือลงทะเบียนเพื่อนัดหมายให้พนักงานไปรษณีย์ไปรับสินค้าได้ที่บ้าน โดยไปรษณีย์มีแผนจะขยายไปทั่วประเทศภายในปีหน้า

"บริการพร้อมโพสต์ถือเป็นบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มอีคอมเมิร์ซอย่างมาก เพราะด้วยปริมาณการส่งและโปรโมชั่นที่เราให้ถือว่าค่าส่งต่อกล่องในราคาเหมาจ่ายจะถูกกว่าค่าส่งอีเอ็มเอสด้วย แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาคือความกังวลของลูกค้าในเรื่องของการให้ข้อมูลที่ลูกค้าเข้าใจว่าไปรษณีย์จะเอาข้อมูลไปให้สรรพากรในเรื่องของภาษี ซึ่งจริงๆ แล้วเราไม่มีหน้าที่ในการเก็บข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว จึงอยากให้ลูกค้าคลายความกังวลในเรื่องนี้"นายมานพ ระบุ

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีปริมาณมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ปัจจุบันไปรษณีย์มียอดการส่งพัสดุ จดหมาย ฯลฯ ทั่วประเทศราว 8.6 ล้านชิ้นต่อวัน แบ่งเป็น อีเอ็มเอส 1ล้านชิ้นต่อวัน