ผู้นำฮ่องกงวอนเป็นหนึ่งเดียวกับจีน

ผู้นำฮ่องกงวอนเป็นหนึ่งเดียวกับจีน

ผู้นำฮ่องกงขอให้ฮ่องกงเป็นเอกภาพกับจีนภายใต้ระบบการเมืองในปัจจุบัน หลังจากมีเสียเรียกร้องแยกเอกราชจากจีนเพิ่มมากขึ้นทุกที

นายเหลียง ชุน-อิง หัวหน้าคณะบริการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง มีถ้อยแถลงประจำปีเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวันชาติที่ประธานาธิบดีเหมา เจ๋อตงนำกองกำลังคอมมิวนิสต์คว้าชัยชนะในสงครามกลางเมือง สถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนขึ้นเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2492

นายเหลียงระบุว่า การบริหารฮ่องกงแบบกึ่งปกครองตนเองที่เรียกว่า หนึ่งประเทศ สองระบบ มีประโยชน์และใช้การได้มากที่สุดแล้ว ขอให้ชาวฮ่องกงทุกคนป้องกันระบบดีไว้จนสุดความสามารถ นอกจากนี้เขายังเรียกร้องให้คนหนุ่มสาวชาวฮ่องกงไปเที่ยวจีน ซึ่งเป็นญาติใกล้ชิดกัน

ระหว่างนั้นมีสมาชิกสภานิติบัญญัติซึ่งสนับสนุนประชาธิปไตย ตะโกนออกมาว่า “ชุน-อิงลาออกเถอะ” เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยต้องรีบนำตัว ส.ส.กลุ่มนี้ออกไปจากห้องประชุม

นายเจมส์ โท ส.ส.มากประสบการณ์จากพรรคประชาธิปไตย หนึ่งในผู้ประท้วงกล่าวว่า นายเหลียงเป็นสาเหตุของความแตกแยก ทำให้ชาวฮ่องกงรู้สึกว่ารับไม่ได้กับการทำหน้าที่ของเขา

ส่วน ส.ส.หน้าใหม่หลายคนที่เพิ่งชนะเลือกตั้งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ซึ่งมีนโยบายเรียกร้องเอกราชฮ่องกง ต่างพากันบอยคอตงานนี้

นายนาธาน ลอว์ วัย 23 ปี อดีตแกนนำการประท้วงที่กลายเป็น ส.ส.หนุ่มสุดของสภา กล่าวว่า เขาไม่มาร่วมงานวันชาติจีนเพราะไม่เห็นด้วยกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน ทั้งการปฏิวัติวัฒนธรรม และการหายตัวไปของพนักงานร้านหนังสือฮ่องกง 5 คนเมื่อปีก่อน รวมทั้งเหตุการณ์อื่น ๆ หากรัฐบาลจีนยังไม่ยอมรับว่ากระทำความผิด พวกเขาก็ไม่อาจร่วมเฉลิมฉลองงานวันชาติจีนได้