ญี่ปุ่นเตือนรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

ญี่ปุ่นเตือนรับมือแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

รัฐบาลญี่ปุ่น เผยแพร่วีดิโอเตือนประชาชนให้รับมือกับแผ่นดินไหวใหญ่ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าจะถล่มกรุงโตเกียวและภาคกลางของญี่ปุ่นในไม่ช้า

คณะรัฐมนตรีรับมือภัยพิบัติของรัฐบาลญี่ปุ่น อัพโหลดวีดิโอเตือนภัยยาว 13 นาที ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของรัฐบาล ซึ่งเป็นแอนิเมชั่นจำลองความเสียหายกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 พร้อมกับเตือนว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวอาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลา  

สำนักคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดการณ์ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวและไฟไหม้อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตในกรุงโตเกียวราว 23,000 คน ส่วนอาคารและบ้านเรือนมากกว่า 610,000 หลังคาเรือนจะได้รับความเสียหายหรือไฟไหม้ โดยเฉพาะผู้พักอาศัยอยู่ในบ้านที่ทำจากไม้

ในคลิปจำลองเหตุการณ์แสดงให้เห็นว่า หลังจากเหตุแผ่นดินไหว ชาวกรุงโตเกียวราว 50% จาก 13 ล้านคนจะไม่มีน้ำอุปโภคบริโภค เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ 90% จะล่ม และรัฐบาลคาดการณ์ว่า อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ในการฟื้นฟูระบบโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งระหว่างที่ฟื้นฟู รัฐบาลจะจัดศูนย์พักพิงรองรับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนประมาณ 7.2 ล้านคน

นอกจากความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สิน รัฐบาลญี่ปุ่นยังคาดว่า แผ่นดินไหวอาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ 95 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 32 ล้านล้านบาท ซึ่งเท่ากับงบประมาณแผ่นดิน