ปิดตำนาน 36 ปี “โรงแรมฯ ปาร์คนายเลิศ”

ปิดตำนาน 36 ปี  “โรงแรมฯ ปาร์คนายเลิศ”

ช็อคธุรกิจโรงแรม เมื่อ "ทายาทรุ่น 4" ไฮโซ "ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร" ประกาศปิดกิจการโรงแรมฯปาร์คนายเลิศ สิ้นปีนี้

หลังทายาทรุ่น 4 “หนูเล็ก” ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด ประกาศปิดกิจการ “โรงแรม ปาร์คนายเลิศ” ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงแรมสวิสโฮเท็ล ปาร์ค นายเลิศ” ที่ดำเนินกิจการมา 36 ปี ภายในสิ้นปีนี้

ตามจดหมายเปิดผนึก พร้อมชี้แจงพนักงาน อ้างถึงการการแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจนี้ นำมาซึ่งการขายกิจการให้กับ  บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BDMS) หรือ เครือโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อปรับจากธุรกิจโรงแรมสู่ธุรกิจบริการสุขภาพ BDMS Wellness Clinic  บริการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย และฟื้นฟูสุขภาพแบบครบวงจรรายแรกในภูมิภาคเอเชีย

โดย BDMS ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 ก.ย.2559 เข้าซื้อที่ดินโครงการปาร์คนายเลิศ ประกอบด้วย อาคารโรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์ค นายเลิศ อาคาร Promenade และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ รวม 15 ไร่ บนถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยทำสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินกับ นางสัณหพิศ สมบัติศิริ (มารดา ณพาภรณ์) และนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ โดยมีมูลค่าการซื้อขายรวม 10,800 ล้านบาท โดยจะรับโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประมาณไตรมาสที่ 2 ของปี 2560

กลายเป็น “อวสาน”ธุรกิจโรงแรมแห่งนี้

โดยโรงแรมนายเลิศปาร์ค หรือโรงแรมสวิสโซเทล ปาร์คนายเลิศในปัจจุบัน ก่อตั้งโดยพระยาภักดีนรเศรษฐ หรือ เลิศ เศรษฐบุตร ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญและโรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ รวมทั้งเปิดบริการรถเมล์นายเลิศ หรือรถเมล์ขาว เมื่อปีพ.ศ. 2428  และเป็นญาติผู้พี่ของพระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร) และนายสวัสดิ์ เศรษฐบุตร (บิดาของสอ เสถบุตร)

กาลต่อมา ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ บุตรของพระยาภักดีนรเศรษฐ เข้ามาสานต่อกิจการ โดยเคยเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในสมัยรัฐบาลนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เมื่อปีพ.ศ.2519 นับว่าเป็นรัฐมนตรีหญิงสองคนแรกของประเทศไทย โดยท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ สมรสกับนายพินิจ สมบัติศิริ บุตรพระยาศรีเสนา (ศรีเสนา สมบัติศิริ) มีธิดา 2 คน คือ นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ และนางสัณหพิศ สมบัติศิริ  ก่อนที่ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ จะถึงแก่อนิจกรรมเมื่อเช้าวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 ด้วยโรคปอดอักเสบ ณ โรงพยาบาลศิริราช สิริอายุรวม 91 ปี

ปัจจุบัน นางพิไลพรรณ สมบัติศิริ เป็นประธานกรรมการ บริษัท โรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด และสมาชิกสภานิติบัญญิติแห่งชาติ (สนช.) และ อดีต ส.ว.สรรหา โดยแจ้งบัญชีทรัพย์สินเมื่อรับตำแหน่ง สนช.อยู่ที่ 1,313 ล้านบาท

ขณะที่ นางสาวณพาภรณ์ โพธิรัตนัง กรรมการผู้จัดการ บริษัทโรงแรมปาร์คนายเลิศ จำกัด ได้แจ้งต่อพนักงานว่า บริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดดำเนินงานกิจการโรงแรมปาร์คนายเลิศอย่างเป็นทางการตั้งแต่ต้นปี2560 เป็นต้นไป ซึ่งผู้บริหารจะรับผิดชอบค่าชดเชยตามอัตราที่กฎหมายกำหนดพร้อมโบนัสอีก1เดือน

นอกจากนี้บริษัทยังได้รับความร่วมมือจาก บริษัทAccor ซึ่งเป็นเจ้าของ Swissotel จะรับพิจารณาพนักงานที่สนใจเข้าสมัครงาน โรงแรงในเครือAccorต่อไป