ครม.ยกเว้นภาษีนักกีฬา สร้างชื่อเสียงให้ปท.

ครม.ยกเว้นภาษีนักกีฬา สร้างชื่อเสียงให้ปท.

ที่ประชุม ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีแก่นักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ชี้ได้เงินรางวัลไม่ต้องจ่ายภาษี หวังส่งเสริมศักยภาพนักกีฬา

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์  เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบให้ยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา นักกีฬา นักกีฬาพิเศษ และบุคลากรทางการกีฬาได้รับเงินรางวัลจากการเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬา และรายการแข่งขันกีฬา สมัครเล่นระดับนานาชาติ  ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจัดทำเป็นร่างกฎกระทรวง เพื่อยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้พึงประเมินที่ได้รับโดยเสน่หา ซึ่งขั้นตอนต่อจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจะไปตรวจสอบร่างกฎกระทรวง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป  

สำหรับสาระสำคัญของเรื่องดังกล่าว ในปัจจุบันนักกีฬาที่ได้รับเงินรางวัลจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีในส่วนที่ไม่เกิน 10 ล้านบาทตลอดปีภาษี แต่ส่วนที่เกิน 10 ล้าน บาทต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้อยู่ ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษี ให้กับนักกีฬาและบุคลากรทางการกีฬาที่ทำชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ และสร้างขวัญและกำลังใจ รัฐบาลจึงเห็นควรให้ยกเว้นภาษีเงินได้ในส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท เท่ากับต่อไปจะไม่มีเพดานในการเสียภาษีอีก ซึ่งช่วยส่งเสริมให้นักกีฬาได้พัฒนาศักยภาพ และส่งเสริมให้เกิดการพัฒนากีฬาของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.59 เป็นต้นไป

สำหรับรายการกีฬาที่ได้รัยการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษี ต้องเป็นไปตามประกาศคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬา ลงวันที่ 17 ธ.ค.53 โดย แบ่งประเภทนักกีฬาและมหกรรมกีฬาไว้ คือ ประเภทนักกีฬาทั่วไปและระดับเยาวชนยุวชน ได้แก่ โอลิมปิกเกมส์ เอเชียนเกมส์ กีฬามหาวิทยาลัยโลก สปอร์ตแอคคอร์ตคอมแบทเกมส์ เอเชี่ยนอินดอร์มาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ เอเชี่ยนบีชเกมส์ ซีเกมส์ ยูธโอลิมปิคเกมส์ และเอเขี่ยนยูธเกมส์ ส่วนประเภทนักกีฬาพิเศษ มีมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขัน ได้แก่ พาราลิมปิกเกมส์ เอเชี่ยนพาราเกมส์ อาเซียนพาราเกมส์ เวิลด์ทรานสแปลนเกมส์ และสเปเชี่ยลโอลิมปิคเกมส์