"คันทรี่กรุ๊ป"ปรับทัพลุยซื้อกิจการต่างประเทศ

"คันทรี่กรุ๊ป"ปรับทัพลุยซื้อกิจการต่างประเทศ

คันทรี่กรุ๊ป ปรับทัพ ลุยซื้อกิจการ สร้างผลตอบแทนระยะสั้น ซุ่มศึกษา10 โครงการ อสังหาฯ-สถาบันการศึกษา ในอังกกฤษ-ออสเตรเลีย

นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริหาร บริษัท คันทรี่ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า นโยบายการลงทุนของบริษัทระยะสั้น จะเน้นการเข้าลงทุนหรือซื้อกิจการมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการพัฒนาโครงการเอง เพราะมองว่าการซื้อกิจการสร้างผลตอบแทนได้ทันที และสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมและความสามารถในการหาแหล่งเงินทุนได้จากหลากหลายช่องทาง รวมถึงบริษัทยังมีกระแสเงินสดส่วนหนึ่งที่รองรับการลงทุนในอนาคต
โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนจำนวน 10 โครงการ ไนประเทศอังกฤษและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นธุรกิจในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และสถาบันการศึกษา แต่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะเห็นความชัดเจนเมื่อไหร่ เพราะขึ้นอยู่กับความคืบหน้าและความพร้อมในการเจรจาแต่ละโครงการ
ทั้งนี้ไนเรื่องการลงทุนธุรกิจสถานศึกษา บริษัทมีแผนจะซื้อแบรนด์สถานศึกษาเพิ่มเติมอย่างน้อย 1 แห่ง จากที่ซื้อสถานศึกษาในเมืองไบรตัน ประเทศอังกฤษมาแล้ว 1 แห่ง โดยสถานศึกษาแห่งใหม่จะมีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ และบริษัทจะนำแบรนด์ดังกล่าวขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ โดยมองการขยายเข้ามาในกรุงเทพฯก่อน หลังจากนั้นจะค่อยๆขยายไปภูมิภาคเอเชีย
สำหรับความคืบหน้าโครงการ "เจ้าพระยา เอสเตท" มูลค่า 3.2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยโครงการคอนโดมิเนียม โฟร์ซีซั่นส์ไพรเวท เรสเด้นท์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยา มียอดขายแล้วกว่า 50% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าคนไทย 60% และต่างชาติ 40% อีกทั้งบริษัทยังมีแผนนำโครงการไปเสนอขายให้ลูกค้าต่างชาติที่อ่องกง และไต้หว้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ มีกำหนดก่อสร้างเสร็จในช่วงไตรมาส 4 ปี 2561
ล่าสุดบริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับสถาบันการเงิน คือ "ไชน่า ผิง อัน" เพื่อสนับสนุนทางการเงินในการพัฒนาโครงการต่างๆภายในโครงการ "เจ้าพระยา เอสเตท" มูลค่า 375 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถเดินหน้าพัฒนาโครงการได้อย่างเต็มรูปแบบและเสร็จสมบูรณ์
โดยเงินทุนดังกล่าวจะได้รับการบริหารจัดการโดยบริษัท แลนด์มาร์ค โฮลดิ้งส์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่ได้เพิ่มทุนแล้วเสร็จในเดือนพ.ค ที่ผ่านมาระหว่าง บริษัท และบริษัท บีซีอีจี ไทย อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
ส่วนงานก่อสร้างโครงการ "เจ้าพระยา เอสเตท" การก่อสร้างอาคารหลักของโครงการโฟร์ซีซันส์ ไพรเวท เรสซิเด้นท์ กรุงเทพ ณ แม่น้ำเจ้าพระยานั้นปัจจุบันงานโครงสร้างมาจากชั้น LG ถึง L8 เสร็จสมบูรณ์ 100% ในขณะที่งานก่อสร้างโรงแรมคาเพลล่า และโรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ มีความคืบหน้าตามแผนที่วางไว้ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ตามกำหนดไตรมาส 4 ปี 2561