นายกฯห่วงข้าราชการ ต้องชดใช้จำนำข้าว

นายกฯห่วงข้าราชการ ต้องชดใช้จำนำข้าว

"นายกรัฐมนตรี" ห่วงข้าราชการต้องชดใช้จำนำข้าว ยืนยันฟ้องค่าเสียหายก่อนหมดอายุความเดือน ก.พ. 60 พร้อมรอคลังสรุปตัวเลขเดือน ก.ย.นี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาเรียกร้องให้พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงมาเร่งรัดและแก้ไขปัญหาการเรียกค่าเสียหายจากโครงการจำนำข้าวและการทุจริตซื้อขายข้าวรัฐต่อรัฐ ที่เป็นไปด้วยความล่าช้า และมีตัวเลขความเสียหายที่คำนวณโดยกระทรวงการคลังออกมาลดลงไปจากความเสียหายที่คณะกรรมการความรับผิดทางละเมิดเจ้าหน้าที่ชุด นายจิรชัย มูลทองโร่ยคำนวณก.ม.ไว้เดิม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จะมีการสรุปตัวเลขความเสียหายโครงการรับจำนำข้าวในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ภายในเดือนก.ย.นี้ โดยยืนยันจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ก่อนจะหมดอายุความในเดือนก.พ.60

ขณะที่ตัวเลขความเสียหาย 2.8 แสนล้านบาทนั้น เป็นการสรุปตัวเลขตั้งแต่ปี 57 ดังนั้นต้องรอให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้อง เป็นผู้สรุปตัวเลขก่อน

“ต้องสรุปให้ทัน เพราะก.พ.ปีหน้า ก็หมดอายุความไม่ใช่หรือ แล้วเราจะปล่อยให้หมดอายุความได้อย่างไร ผมรับผิดชอบเฉพาะเรื่องทางละเมิด ส่วนคดีแพ่ง คดีอาญา ป.ป.ช.ทำไปแล้ว ซึ่งคดีมี 3 เรื่องและมีหลายกลุ่ม ทั้งจีทูจีอีก อย่านำมาพันกัน รับรองจะทำให้ดีที่สุด ไม่อย่างนั้นจะเข้ามาทำไม เข้ามาให้เกิดความเป็นธรรมทั้งผู้ถูกดำเนินคดี รัฐ และประเทศ ตนต้องทำตัวแบบนั้น ไม่ใช่ศัตรู"

นายกฯรอผลตัวเลขความเสียหาย

ต่อข้อถามว่า สรุปตัวเลขความเสียหายในโครงการนี้เท่าไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “ยังไม่รู้ ก็กำลังพิจารณาอยู่ บางที ถามเร็วเกินไป 2.8 แสนล้าน ตั้งแต่ปี 57 ที่สรุปครั้งแรกจากตัวเลขหน้าคลังจากนั้นก็มีอะไรอีก ตรงนี้เป็นตัวเลขบัญชี ตัวเลขราคาขายขณะนั้น มาไล่ตัวเลขสองตัว ก็อาจไม่ตรงกัน เพราะตัวเลขแรก ตัวเลขที่สอง ตัวเลขที่สาม บางทีมันสร้างความขัดแย้ง ซึ่งจริงๆแล้วไม่ว่าตัวเลขจะมากจะน้อยอย่างไรก็ตาม มันต้องส่งให้กระบวนการยุติธรรมไป ขึ้นศาล ผู้ถูกกล่าวหาสามารถสู้ในศาลได้ ถ้าเรียกเขาเยอะ แต่เขาผิดน้อย เขาก็สามารถสู้ในศาลเพื่อให้เรียกน้อยได้ หรือไม่เสนอไปเขาอาจจะเรียกเพิ่มก็ได้ ทั้งหมดอยู่ที่ศาล ไม่ได้อยู่ที่ผม เขาต้องไปเรียกพยานหลักฐานมาเพิ่มอีก ไม่สรุปจากตรงนี้ ตนบอกแล้วทุกอย่างใช้กระบวนการยุติธรรม ซึ่งตัวเลขที่เกิดขึ้นนี้เป็นการสำรวจจากบัญชี จากคลัง จากส่วนต่างๆ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หวั่นข้าราชการต้องรับชดใช้

นายกฯย้ำว่า ที่เป็นกังวลคือกังวลกับข้าราชการ ไม่ใช่ซูเอี๋ย ลดตรงนี้ไปโปะให้ข้าราชการ ตนอยากให้ข้าราชการเดือดร้อนที่ไหน นั่นคือสิ่งที่มันพันกันอยู่ ระหว่างข้าราชการกับนักการเมือง และท้ายสุดข้าราชการต้องมารับไป ไอ้คนที่ทำความผิดจริงๆก็คือหัวๆนั่นแหละ ก็รับไป แต่ข้าราชการเป็นลูกน้องเขาจะทำอย่างไร ทั้งนี้ สำหรับเรื่องตัวเลขขณะนี้ยังไม่รู้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาอยู่ ”

ทั้งนี้ ในเรื่องคดีความต่างๆนั้น เป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรม แต่ในส่วนของเขา พร้อมจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและฝ่ายรัฐ
ทั้งนี้ การดำเนินการในเรื่องความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ต้องดำเนินการภายใน 2 ปี ซึ่งกรณีโครงการจำนำข้าว จะหมดอายุความในก.พ.60

มนัสขอส่งตัวเลขเดือน ก.ย.

วานนี้ นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง กล่าวว่า ขณะนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาและสรุปความเสียหาย เพื่อเรียกความรับผิดชอบจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปทั้งหมดภายในเดือนก.ย.นี้

รัฐบาลชุดของนางสาวยิ่งลักษณ์ เริ่มโครงการรับจำนำข้าว เมื่อช่วงปลายปี 54 จนถึงเดือน ก.พ.57 แต่โครงการดังกล่าวประสบปัญหาหลายด้าน และมีข้อกล่าวหากรณีปัญหาการทุจริต รวมถึงสร้างภาระขาดทุนให้ภาครัฐจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้นายจิรชัย มูลทองโร่ย ประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริงและความผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว ได้รายงานตัวเลขความเสียหายของโครงการดังกล่าวในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ มีมูลค่า 2.86 แสนล้านบาท ส่วนความเสียหายกรณีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) มีมูลค่า 1.87 หมื่นล้านบาท

ก่อนหน้านี้ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังไปตอบกระทู้ถามต่อสนช.ระบุว่า กระทรวงการคลังจะสรุปตัวเลขความเสียหายโครงการจำนำข้าวที่จะต้องเรียกให้ผู้รับผิดทางละเมิดต้องชดใช้ภายในเดือนส.ค.นี้