หนุ่มมะกันทวงแชมป์โลกกีตาร์อากาศสำเร็จ

หนุ่มมะกันทวงแชมป์โลกกีตาร์อากาศสำเร็จ

หนุ่มอเมริกันสมหวังทวงแชมป์การแข่งขันกีตาร์อากาศ (แอร์กีตาร์) ชิงแชมป์โลกประจำปี 2016 ที่ฟินแลนด์ได้เสียที หลังได้รองแชมป์มา 3 ปีติด

การแข่งขันชิงแชมป์โลกกีตาร์อากาศ ครั้งที่ 21 ประจำปี 2016 ที่เมืองอูลู ทางตอนเหนือของฟินแลนด์ รอบตัดสินเมื่อคืนวันศุกร์ (26 ส.ค.) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น มีผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายลงชิงชัยบนเวทีจากทั่วโลก 15 คน ซึ่งแต่ละคนล้วนเป็นแชมป์มาจากประเทศต่าง ๆ ทั้งสิ้น โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนโชว์ลีลาโซโล่กีตาร์อากาศได้สะใจคอเพลงหูเหล็กอย่างมาก

ผลการแข่งขันปรากฏว่า นายแมตต์ “แอร์ริสโตเติล” เบิร์นส์ อดีตแชมป์ 3 สมัย ชาวอเมริกันจากนครนิวยอร์กที่ได้ตำแหน่งรองแชมป์มาตลอด 3 ปีหลังสุด กลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง ด้วยคะแนน 35.7 เอาชนะแชมป์เก่า ซึ่งเป็นคู่แข่งในปีที่แล้วอย่างนายเครีล “ยัวร์ แดดดี้” บลูเมนกรานต์ ชาวรัสเซียไปได้อย่างใสสะอาด ได้รับรางวัลเป็นกีตาร์รุ่นพิเศษไปครอง

การแข่งขันกีตาร์อากาศชิงแชมป์โลก เริ่มจัดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2539 เป็นรูปแบบของการเต้นรำและการเคลื่อนไหว ด้วยท่วงท่าที่แสร้งทำเป็นเล่นกีตาร์ไฟฟ้าในสไตล์ฮาร์ดร็อก หรือเฮฟวีเมทัล ได้รับความนิยมจนมีการจัดแข่งขันในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งผู้ชนะของแต่ละประเทศก็จะเข้ามาแข่งขันชิงแชมป์ในแต่ละปีที่ประเทศฟินแลนด์