น้ำท่วมน่านกลับสู่ภาวะปรกติแล้ว แต่ยังเฝ้าระวัง24ชม.

น้ำท่วมน่านกลับสู่ภาวะปรกติแล้ว แต่ยังเฝ้าระวัง24ชม.

ผู้ว่าฯน่านเผยสถานการณ์น้ำท่วม ได้กลับเข้าสู่ภาวะปรกติแล้ว พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย อย่านิ่งนอนใจ ให้เฝ้าระวังต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (28 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่านได้เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดน่านว่า ขณะนี้นั้นระดับปริมาณที่เคยอยู่ในขั้นวิกฤติได้กลับเข้าสู่สภาวะปรกติแล้ว โดยในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แม้จะมีฝนตก แต่ระดับน้ำก็ไม่ได้เพิ่มจนน่ากลัว ล่าสุดได้สั่งการให้ทาง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายเดิม อาทิ น้ำท่วมขังภายในบ้านเรือนของประชาชน สะพานขาด หรือถนนทรุด โดยจากการรายงานทราบว่า ได้มีการซ่อมแซมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบแล้ว เพียงแต่ในช่วงนี้แม้ว่าจะพ้นวิกฤติแต่ก็ไม่อาจนิ่งนอนใจ เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน โอกาสที่มวลน้ำมหาศาลจะกลับมาสร้างผลกระทบให้กับจังหวัดน่านยังคงมีอยู่ ซึ่งได้เรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด รายงานผลทันทีหากเกิดปัญหา

ด้านนายณรงค์ อินโส หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน เปิดเผยว่า ระดับดับล่าสุดของแม่น้ำน่าน จากสถานีวัดระดับน้ำ N64 บ้านผาขวาง อ.เมือง จ.น่าน ล่าสุดพบว่าอยู่ที่ระดับ 4.90 เมตร ปริมาณการไหลเวียน 471.0 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปรกติ ทั้งนี้จังหวัดน่านได้ได้พ้นวิกฤติน้ำท่วมได้ราว 3 ราว แม้จะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง แต่ปริมาณน้ำฝนไม่มากพอ ทำให้ระดับน้ำคงที่ไม่เกิน 5 เมตร โดยจากคำสั่งการของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กำชับให้ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณที่เคยได้รับผลกระทบต่อเนื่อง ล่าสุดพบว่า ประชาชนต่างได้รับการช่วยเหลือแล้ว ประกอบกับปัญหาสะพานขาดที่ อ.แม่จริม เจ้าหน้าที่ลงซ่อมแซมให้ประชาชนได้สามารถสัญจรตามปรกติ และไม่ได้นิ่งนอนใจ เนื่องด้วยฤดูฝนยังไม่หมด โอกาสเกิดมรสุมและพายุฝนจนน้ำมวลน้ำมหาศาลเข้ามาสร้างผลกระทบอีกครั้งมีความเป็นไปได้สูง และให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานป้องกันสาธารณภัยเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานสภาพอากาศว่า ภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย ลักษณะสำาคัญทางอุตุนิยมวิทยา ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ประกอบกับมรสุม ตะวันตกเฉียงใต้กำาลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทย ทำาให้ภาคเหนือ และภาคใต้ มีฝนตกต่อเนื่อง ขณะที่สภาพอากาศในวันนี้ มีเมฆเป็นส่วนมากกับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดเชียงใหม่ ลำาพูน ลำาปาง แพร่ และน่าน ลมแปรปรวน ความเร็ว 10-30 กม./ชม. ปริมาณฝนสูงสุดวานนี้ วัดได้37.2 มม.ที่ อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน