ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ค. ร่วงเป็นเดือนที่ 2

ดัชนีเชื่อมั่นอุตสาหกรรม ก.ค. ร่วงเป็นเดือนที่ 2

"ส.อ.ท." เผย ดัชนีความเชื่อมั่นคอุตสาหกรรมไทยเดือน ก.ค. ลดลงเดือนที่ 2 อยู่ที่ 84.7 ด้านเอกชนหวังรัฐเร่งเบิกจ่ายงบ - กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย ในเดือนกรกฎาคม 2559 พบว่าปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 84.7 จากระดับ 85.3 ในเดือนมิถุนายน ซึ่งปัจจัยลบเกิดจากความกังวลต่อต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาวัตถุดิบ รวมทั้งการแข่งขันด้านราคา ปัญหาการขาดสภาพคล่องโดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs ขณะที่ผู้บริโภคยังมีความระมัดระวังในการใช้จ่ายสะท้อนจากดัชนียอดคำสั่งซื้อและยอดขายโดยรวมที่ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าแฟชั่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องสำอาง รวมถึงสินค้าในกลุ่มก่อสร้าง อาทิ อุตสาหกรรมเหล็ก ปูนซิเมนต์ หลังคาและอุปกรณ์ที่ปรับลดลง จากภาคก่อสร้างที่ชะลอตัวในช่วงฤดูฝน นอกจากนี้ ปัญหาความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก ที่ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ยังเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า พบว่าอยู่ที่ระดับ 100.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 99.8 ในเดือนมิถุนายน เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินระดับ 100 ในรอบ 5 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการเห็นว่าการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2559 จะมีบทบาทสำคัญต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจและการใช้จ่ายของภาคเอกชน

สำหรับปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการประกอบกิจการอุตสาหกรรมในเดือนกรกฎาคม 2559 พบว่าผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้นต่อสภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราแลกเปลี่ยน สถานการณ์การเมืองในประเทศ ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการกังวลลดลง ได้แก่ ราคาน้ำมัน ขณะที่อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ อยู่ในระดับทรงตัว พร้อมกันนี้ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการต้องการให้ภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐในช่วงปลายปีงบประมาณ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงเงินทุนของผู้ประกอบการ SMEs เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ รวมทั้ง ควรให้มีการส่งเสริมการจัดหาช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับทางผู้ประกอบการ SMEs ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ และการออกมาตรการจูงใจให้เกิดการลงทุนของภาคเอกชนเพิ่มขึ้น