“บัน คี-มูน” จ่อร่วมเจรจาสันติภาพเมียนมา

“บัน คี-มูน” จ่อร่วมเจรจาสันติภาพเมียนมา

เจ้าหน้าที่และกลุ่มกบฏเมียนมาเปิดเผยว่า นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ จะเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพของเมียนมาในเดือนนี้

นายซอว์ เทย์ รองปลัดสำนักประธานาธิบดีเมียนมา เปิดเผยว่า เลขาธิการยูเอ็นจะเข้าร่วมการประชุมปางโหลงศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน เริ่มต้นจากวันที่ 31 ส.ค.นี้ สอดคล้องกับนายซอว์ เจ ทู วิน จากสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กลุ่มกบฏที่ใหญ่ที่สุดกลุ่มหนึ่งของเมียนมา ที่กล่าวว่า เลขาธิการยูเอ็นจะเข้าร่วมแสดงปาฐกถาในการประชุม แต่ยังไม่ทราบวันที่แน่นอน

การมาร่วมงานของนายบันจะช่วยเสริมสร้างแรงสนับสนุนจากนานาชาติต่อความพยายามผลักดันกระบวนการสันติภาพของนางอองซาน ซูจี ที่ถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลพลเรือนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) 

การประชุมปางโหลงศตวรรษที่ 21 ถือเป็นการต่อยอดจากข้อตกลงประวัติศาสตร์เมื่อปี 2490 ที่นายอองซาน วีรุบุรุษกู้ชาติเมียนมา  บิดาของนางอองซาน ซูจี ได้ลงนามร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ ให้เข้ามาร่วมกับเมียนมาหลังได้รับเอกราชจากอังกฤษ แต่ข้อตกลงปางโหลงต้องล่มลงเมื่อทหารยึดอำนาจเมื่อปี 2505 แล้วใช้อำนาจเผด็จการปกครองประเทศมาเกือบ 50 ปี

ขณะนี้มีกลุ่มกบฏบางกลุ่มที่สู้รบกับกองทัพเมียนมาหลายสิบปี ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลแล้วแต่ข้อตกลงยังเปราะบาง ขณะที่บางกลุ่มไม่ยอมลงนามด้วย และมีไม่กี่กลุ่มยังสู้รบกับกองทัพอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการประชุมสิ้นเดือนนี้จะมีกลุ่มกบฏที่ไม่ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลเข้าร่วมประชุมด้วย แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเข้าร่วมในฐานะใด