รฟม.ปิดขายซองรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลือง

รฟม.ปิดขายซองรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลือง

"รฟม." ปิดขายซองรถไฟฟ้าสายสีชมพู และเหลือง มูลค่ารวม 1.11 แสนล้านบาท พบ 17 บริษัทโดดลงสนามแข่ง

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงผลการประกาศเชิญชวนเอกชนเข้าร่วมคัดเลือกเป็นผู้รับสัมปทานงานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า รวมทั้งงานให้บริการการจัดการเดินรถและบำรุงรักษา โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี (มูลค่า 5.66 หมื่นล้านบาท) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว – สำโรง (มูลค่า 5.46 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเปิดขายซองตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. - 5 ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีเอกชนสนใจติดต่อขอซื้อเอกสารข้อเสนอการร่วมลงทุนฯ จำนวนรวมทั้งสิ้น 17 ราย

ในส่วนของสัญญาสัมปทานของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นโครงการในรูปแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี) โดย รฟม. ลงทุนด้านการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และผู้รับสัมปทานลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทางโยธา ระบบเครื่องกลและไฟฟ้า (รถไฟฟ้ารางเดี่ยวแบบคร่อมราง) และให้บริการการจัดการเดินรถและบำรุงรักษา รวมถึงเป็นผู้จัดเก็บค่าบริการ ซึ่งมีระยะเวลาสัมปทาน 33 ปี 3 เดือน โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1งานออกแบบและก่อสร้างงานโยธา พร้อมระบบเครื่องกลและไฟฟ้า เป็นระยะเวลา 3 ปี 3 เดือน และระยะที่ 2 งานให้บริการด้านบริหารจัดการการเดินรถและบำรุงรักษา เป็นระยะเวลา 30 ปี

อย่างไรก็ดี การคัดเลือกผู้รับสัมปทานฯ ดังกล่าว รฟม.จะดำเนินการรตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลุงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 และพระราชบัญญัติการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 อย่างเคร่งครัด โดยมีกำหนดเปิดรับซองข้อเสนอในวันที่ 7 พ.ย. 2559 ระหว่างเวลา 09.00 น. - 15.00 น. และกำหนดเปิดซองข้อเสนอในวันที่ 17 พ.ย. 2559 เวลา 13.00 น. ณ สำนักงาน รฟม. ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูฯ มีความยาวประมาณ 34.5 กม. ประกอบด้วยสถานี 30 แห่ง ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และอาคารจอดและจร 1 แห่ง ในส่วนของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองฯ มีความยาวประมาณ 30 กม. ประกอบด้วยสถานี 23 แห่ง ศูนย์ซ่อมบำรุง 1 แห่ง และอาคารจอดและจร 1 แห่ง โดยทั้งสองโครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) โดยคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าทั้งสองโครงการได้ภายในปี พ.ศ.2560 และมีกำหนดเปิดให้บริการปี พ.ศ.2563