พา'เด็กไทยเร่ร่อน' ในอิยิปต์ กลับสู่อ้อมอกแม่แล้ว

พา'เด็กไทยเร่ร่อน' ในอิยิปต์ กลับสู่อ้อมอกแม่แล้ว

สถานทูตไทยในไคโร พาเด็กไทยถูกแม่เลี้ยงชาวอียิปต์ทำร้าย ออกมาเร่ร่อน ได้รับการช่วยเหลือกลับสู่อ้อมอกแม่แล้ว

รายงานจากระทรวงการต่างประเทศว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ ได้ให้การช่วยเหลือพา ด.ช.ธนากร บิลาล อายุ 15 ปี เป็นเด็กไทยเร่รอนในอิยิปต์ เดินทางกลับถึงประเทศไทยสู่อ้อมกอดผู้เป็นแม่ได้สำเร็จ โดยสายการบินอียิปต์แอร์เที่ยวบิน MS960 เดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 12.30 น.ขอ งวันนี้ ทั้งนี้ ด.ช.ธนากร เป็นลูกครึ่งไทย-อียิปต์ ได้ติดต่อมายังสถานทูต เพื่อให้ช่วยตามหานางหลิว บิลาล (นาคะหงษ์) ่มารดาที่อยู่ประเทศไทย

ในรายงานระบุว่า เมื่อปี 2551 นางหลิวได้ส่งตัว ด.ช.ธนากร ไปพักอยู่กับครอบครัวของนาย Abdelrafea Fathy Abdalla Belal บิดาชาวอิยิปต์ โดยระหว่างนั้นได้ถูกภรรยาชาวอียิปต์ของนาย Belal ทำร้ายร่างกาย จึงได้หนีออกจากบ้าน ออกมาเร่ร่อนหางานทำเลี้ยงตัวเอง และพยา่ยามติดต่อหามารดาที่อยู่ไทย แต่ไม่มีหลักฐานใดๆ จึงได้ติดต่อมายังสถานทูต จนต่อมากระทรวงการต่างประเทศได้สืบค้นหานางหลิวในข้อมูลทะเบียนราษฎร์ จนกระทั่งเจอและได้ติดต่อพูดคุยกัน โดยนางหลิวประสงค์ให้สถานทูตช่วยพา ด.ช.ธนากร เดินทางกลับประเทศ

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เด็กชายไทยคนดังกล่าว ใช้หนังสือเดินทางไทย เดินทางไปอียิปต์พร้อมญาติของบิดาชาวอียิปต์ ขณะที่เด็กมีอายุ 7 ขวบ ไปพักกับครอบครัวบิดาเพื่อไปเรียนหนังสือ โดยอาศัยอยู่กับแม่เลี้ยงชาวอียิปต์ซึ่งเป็นภรรยาหลวงของบิดา ทั้งนี้ ภายหลังจากที่สถานเอกอัครราชทูตไทยได้รับทราบเรื่องราวของเด็กชายรายนี้ ได้แจ้งให้กองคุ้มครอง กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามหามารดาของเด็กจนเจอ โดยใช้เวลาประสานงานราว 3 เดือน ส่วนการเดินทางกลับมาครั้งนี้ เด็กชายไทยรายนี้ได้ถือหนังสือสำคัญประจำตัว (ซีไอ) เลขที่ A100245 ซึ่งหมดอายุแล้ว แต่สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากตรวจคนเข้าเมืองอียิปต์ อนุญาตให้เด็กเดินทางออกนอกอียิปต์ได้ เพราะหากสถานเอกอัครราชทูตออกซีไอให้ใหม่ ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของอียิปต์ต้องใช้เวลาในการพิจารณาส่งตัวออก เพราะใช้เวลาอีกหลายเดือน