โค้งสุดท้าย! 'กรธ.' เล็งออกรายการสด แจงร่างรธน.

โค้งสุดท้าย! 'กรธ.' เล็งออกรายการสด แจงร่างรธน.

“กรธ.”เล็งออกรายการสดทางทีวี สื่อสารเนื้อหาที่ปชช.ควรรู้-แจงข้อบิดเบือน เป็นกิจกรรมช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนลงประชามติ

นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงแผนประชาสัมพันธ์และชี้แจงสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนการออกเสียงลงคะแนนประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า กรธ. ได้ยึดตามระเบียบและกติกาที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดต่อการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์เนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ ที่สามารถทำได้ในสื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ และสื่อมวลชน โดยกรธ. พยายามขอความอนุเคราะห์จากผู้ที่เกี่ยวข้องในการช่วงประชาสัมพันธ์เนื้อหา ทั้งการแจกเอกสารสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญ หรือแจกใบปลิวตามสถานีบริการน้ำมัน หรือห้างสรรพสินค้า

เนื่องจาก กรธ.ไม่มีงบประมาณเพียงพอที่จะว่าจ้างให้บุคคลใดมาดำเนินการ นอกจากนั้นในการหารือร่วมกันของกรธ.เห็นตรงกันว่าช่วงปลายสัปดาห์หน้าจะให้กรรมการกรธ.จัดรายการทางสถานีโทรทัศน์ซึ่งเป็นรายการสด เพื่อสื่อสารสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนควรรู้ก่อนลงประชามติ และชี้แจงประเด็นที่ถูกบิดเบือนไปยังประชาชนด้วยเพราะเชื่อว่าการสื่อสารไปยังประชาชนผ่านทางสถานีโทรทัศน์จะเข้าถึงประชาชนมากที่สุด อย่างไรก็ตามการวางแผนดังกล่าวยังต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอีก 1-2 วันจะมีความชัดเจนและจะแถลงให้รับทราบต่อไป​

นายนรชิต กล่าวด้วยว่าสำหรับการให้ข้อมูลและสาระสำคัญของเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญกับประชาชนตามพื้นที่ต่าง ๆ กรธ.​ยังคงลงพื้นที่และทำอย่างต่อเนื่อง สำหรับในส่วนของกทม. นั้นสำนักงานเขตแต่ละโซนของกทม.​ได้จัดเวทีเพื่อเชิญผู้นำชุมชนมารับฟังการชี้แจงของกรธ. ส่วนกรณีที่มีผู้นำของพรรคการเมืองทยอยประกาศจุดยืนว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีผลกระทบต่อการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญในพื้นที่หรือชุมชนนั้น ส่วนตัวมองว่าประเด็นดังกล่าวไม่มีความน่ากังวล เพราะเชื่อว่าประชาชนหรือผู้นำชุมชนที่มาฟังการบรรยายของกรธ.​จะสามารถนำไปชั่งน้ำหนักและตัดสินใจก่อนการออกเสียงประชามติ

“พวกผมไม่ปฏิเสธการให้ข้อมูลหรือความรู้กับผู้นำชุมชนหรือประชาชน ไม่ว่าเขาจะเป็นหัวคะแนนหรือสังกัดอยู่ในพรรคการเมืองใด เพราะผมเชื่อว่าทุกคนล้วนตัดสินใจได้เอง โดยไม่มีใครมาบังคับหรือมีคนบอกให้ต้องทำตาม ซึ่งหากมีกรณีที่ใครบอกว่าต้องเชื่อตามผู้นำพรรค ผมขอเรียนว่าคนที่ได้ฟังต้องพิจารณาด้วยตนเองว่าสิ่งนั้นเป็นประโยชน์ต่อชุมชน ต่อครอบครัว หรือบุตรหลานของเขาหรือไม่ โดยพวกผมหวังว่าคนที่เขตคัดเลือกให้มาฟังการบรรยายของกรธ. ก่อนการสื่อสารต่อไปยังประชาชนในชุมชน หากเขารับฟัง 100 แล้วเอาไปสื่อสารต่อเพียง 50 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าเขาไม่บอกอะไรเลย” นายนรชิต กล่าว