อินโดฯใช้ระบบ “วันคู่-วันคี่” แก้รถติด

อินโดฯใช้ระบบ “วันคู่-วันคี่” แก้รถติด

อินโดนีเซียออกมาตรการจำกัดจำนวนรถยนต์ในวันคู่-วันคี่เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดในเมืองหลวง หลังจากใช้มาแล้วหลายมาตรการแต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

มาตรการใหม่กำหนดให้ประชาชนสามารถใช้รถในวันคู่หรือวันคี่ตามเลขหลักสุดท้ายของทะเบียนรถ หากลงท้ายด้วยเลขคี่สามารถออกรถได้เฉพาะวันคี่ของเดือน ขณะที่เจ้าของรถที่มีเลขทะเบียนลงท้ายด้วยเลขคู่สามารถใช้รถได้เฉพาะวันคู่เท่านั้น เพื่อลดปริมาณรถบนท้องถนน

สำหรับระบบดังกล่าวเริ่มทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 ก.ค.) บนถนนสายหลัก 4 สายที่เชื่อมต่อระหว่างทางตอนเหนือกับตอนใต้ของกรุงจาการ์ตา

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวล่าสุดไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลอินโดนีเซียออกมาตรการควบคุมปริมาณรถในกรุงจาการ์ตา หลังจากเคยประกาศใช้มาตรการให้รถที่วิ่งบนถนนที่มีการจราจรติดขัดต้องมีผู้โดยสารอย่างน้อย 3 คนตั้งแต่เดือนเมษายน แต่ต้องระงับไปเพราะเป็นการส่งเสริมให้นำเด็กมาฉวยประโยชน์รับจ้างเป็นผู้โดยสาร

ผู้อำนวยการตำรวจจราจรจาการ์ตากล่าวว่า มาตรการผู้โดยสาร 3 คนช่วยให้การจราจรดีขึ้นมากก็จริง แต่ก่อปัญหาสังคมตามมาด้วย เพราะมีคนยืนรอรับจ้างเป็นผู้โดยสารตามสองข้างทาง อีกทั้งยังนำเด็กมาหาเงินด้วย ผู้ว่าราชการกรุงจาการ์ตาจึงตัดสินใจทดลองใช้มาตรการเลขคู่-คี่ท้ายทะเบียนแทน