ตร.มาเลเซียกวาดล้างไอเอสจับผู้ต้องสงสัย 14 ราย

ตร.มาเลเซียกวาดล้างไอเอสจับผู้ต้องสงสัย 14 ราย

ทางการมาเลเซียทลายแผนระเบิดโจมตีนายตำรวจระดับสูง และจับกุมผู้ต้องสงสัยไอเอสได้ 14 คน ในปฏิบัติการกวาดล้าง 1 สัปดาห์

จเรตำรวจมาเลเซีย “นายคาลิด อาบู บาการ์” แถลงว่า ในการกวาดล้างครั้งนี้ ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นสมาชิกกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้ 14 คน ในจำนวนนี้มีสมาชิกอาวุโสวัย 49 ปีรายหนึ่ง ซึ่งถูกจับที่รัฐเคดาห์ทางภาคเหนือของมาเลเซีย ตำรวจเชื่อว่า เขาเป็นคนรับนายอาบู กานี ยาค็อบ ชาวมาเลเซีย ไปเป็นไอเอส ซึ่งนายยาค็อบถูกสังหารในซีเรีย เมื่อวันที่ 17 เมษายน โดยชายวัย 49 ปีรายนี้ เป็นผู้รับสมัครสมาชิกไอเอสอย่างต่อเนื่อง และจัดการส่งพวกเขาเดินทางไปซีเรีย 

ส่วนหญิงวัย 43 ปี ซึ่งถูกจับที่รัฐเประ ตำรวจเชื่อว่า เธอกำลังมีแผนหลบเข้าไปยังภาคใต้ของฟิลิปปินส์ เพื่อไปร่วมกับกลุ่มอาบูไซยาฟ ซึ่งสนับสนุนไอเอส ส่วนอีก 12 คนถูกจับในที่ต่าง ๆ รวมทั้งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งตำรวจเชื่อว่าเป็นเครือข่ายเดียวกัน

นอกจากนี้ตำรวจยังยึดระเบิดแสวงเครื่องประกอบเสร็จแล้วได้หนึ่งลูก น้ำหนัก 1 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการโจมตีนายตำรวจระดับสูง ซึ่งตำรวจเชื่อว่า ผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งในกลุ่มนี้ทำระเบิดตามคำสั่งของนายมูฮัมหมัด แวนดี โมฮัมเหม็ด เจดี ผู้สรรหาไอเอสชาวมาเลเซียที่ขณะนี้อยู่ในซีเรีย โดยผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 14 คน มีอายุระหว่าง 20-49 ปี ทำงานหลากหลายอาชีพ รวมทั้งพ่อครัว ช่างเทคนิค ช่างเชื่อม และนักศึกษา