'ไอคอนสยาม' ทุ่ม2พันล้านผุดศูนย์ประชุม

'ไอคอนสยาม' ทุ่ม2พันล้านผุดศูนย์ประชุม

"ไอคอนสยาม"ทุ่ม 2,000 ล้านบาท ผนึกทรูสร้างศูนย์ประชุม-จัดแสดงระดับโลก ภายใต้ชื่อ "ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์" ตั้งเป้าศูนย์ประชุมครบวงจรในเอเชีย

นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ไอคอนสยามผนึกกำลังกับ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น สร้าง “ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์” มุ่งส่งเสริม และยกระดับอุตสาหกรรมไมซ์ รวมถึงการจัดแสดงงานและการประชุมระดับโลกต่างๆ ในไทย เพื่อผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการประชุมระดับโลกอย่างครบวงจรที่มีศักยภาพมากที่สุดและโดดเด่นที่สุดของภูมิภาคเอเชีย

“ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ จะเข้ามาตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของศูนย์ประชุมซึ่งเป็นที่จัดการแสดงงานระดับโลกได้คาดว่าจะเปิดให้บริการปี 2561”

บริษัทไอคอนสยาม เป็นผู้ลงทุน“ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์”ทั้งหมดด้วยงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท มีขนาดพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร ความจุขนาด 3,000 ที่นั่ง ตั้งอยู่บนชั้น 7 และ7M ของโครงการไอคอนสยาม ซึ่งสามารถมองเห็นทัศนียภาพของแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีเป้าหมายเป็นสุดยอดศูนย์ประชุมมาตรฐานระดับโลกและการจัดงานแสดงระดับนานาชาติล้ำสมัยแห่งยุค โดดเด่นด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี

ในปีที่ผ่านมามูลค่าตลาดรวมการจัดงานประชุมและนิทรรศการระดับโลกมีราว 100,000 ล้านบาท อุตสาหกรรมไมซ์มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 18% และมูลค่าตลาดโชว์บิซมีอัตราการขยายตัว 10%

รองรับงานทุกระดับ

นางชฎาทิพ กล่าวว่า ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ จะเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมนานาชาติที่โดดเด่นของเอเชีย และจะดึงดูดการแสดงระดับชั้นนำของโลกให้เข้ามาในไทย สามารถรองรับการจัดงานประเภทต่างๆได้

ศูนย์ประชุมดังกล่าวสามารถรองรับการประชุมระดับโลก เช่น การประชุมจี 20, อาเซียน ซัมมิต, เอเปค, โอเปค, การประชุมทางการแพทย์ การประชุมวิชาการต่างๆ รองรับผู้เข้าร่วมงานได้ถึง 3,000 คน นอกจากนี้ยังมีห้องประชุมขนาดกลางและขนาดเล็กอีกหลายห้อง ที่รองรับงานประชุมย่อยได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังรองรับการแสดงระดับโลก เช่น ละครจากบรอดเวย์,มิวสิค โชว์, การแสดงโอเปร่า,การแสดงบัลเล่ต์ รวมถึงการแสดงคอนเสิร์ต ระดับโลก เช่น การแสดงออเคสตร้า หรือ โอเปร่า และการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินชั้นนำของโลกและของไทย และการจัดนิทรรศการนานาชาติ เช่น แฟชั่นโชว์ระดับโอต์กูตูร์, เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ

“ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการไอคอนสยาม ซึ่งใช้งบลงทุนทั้งหมด 54,000 ล้านบาท คาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 7-8 ปีในการคืนทุน ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลพื้นที่แลนด์มาร์คสำคัญระดับโลกบนแม่น้ำเจ้าพระยา แวดล้อมด้วยโรงแรมระดับ 3-5 ดาว มีห้องพักกว่า 10,000 ห้อง และเป็นจุดเชื่อมต่อระบบคมนาคมขนส่งอย่างครบวงจร รองรับการเดินทางของผู้มาร่วมประชุมและเข้าชมงานจำนวนมากได้สะดวก”

ทรูวางโครงสร้างพื้นฐาน

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า กลุ่มทรูไม่ได้เป็นผู้ลงทุนในครั้งนี้โดยทางตรง แต่ความร่วมมือในทางอ้อมบริษัทมีสัญญาว่าจะมาใช้ ทรู ไอคอนสยาม ฮอลล์ หากมีการจัดแสดงใดๆ ในอนาคต ซึ่งจะมีการคิดอัตราค่าเช่าใช้สถานที่ในราคาพิเศษ โดยในปีที่ผ่านมา กลุ่มทรูได้นำคอนเสิร์ตระดับโลกมาจัดแสดง รวมถึงรายการกีฬาสำคัญๆ มากกว่า 20 รายการ โดยมีรายได้จากธุรกิจโชว์บิซราว 1,000 ล้านบาท และปีนี้ก็คาดว่า จะทำรายได้ให้ไม่น้อยกว่าที่ผ่านมา

ความร่วมมือกับไอคอนสยาม จะทำให้ในอนาคตบริษัทจะพิจารณาเลือกสถานที่ดังกล่าวใช้จัดงานแสดงระดับพรีเมี่ยม หรือการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินเกาหลี ยุโรป และสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังคงใช้สถานีที่จัดงานอื่นๆ อยู่ เพียงแต่ดูระดับของงานและความเหมาะสม

"ความร่วมมือครั้งนี้ นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของกลุ่มทรู ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย และเป็นไทยแลนด์ 4.0 โดยในระบบหลังบ้านบริษัทเป็นผู้วางระบบโครงสร้างพื้นฐาน (อินฟราสตรัคเจอร์) ด้านโทรคมนาคมทั้งหมด แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าใช้งบลงทุนเท่าใด ซึ่งระบบโครงสร้างพื้นฐานนั้นจะรองรับการให้ประชุมแบบบรอดแคสติ้ง เว็บ แคสติ้ง และไลฟ์ สตรีมมิ่ง สำหรับการประชุมระดับนานาชาติ