ยอดขายพีซีทรุดลามถึงตลาดแมค

ยอดขายพีซีทรุดลามถึงตลาดแมค

การ์ทเนอร์ - ไอดีซี เผยสถานการณ์พีซีไตรมาส 2 ทรุดตัวขยายวงกว้างถึง “ตลาดแมค” นักวิเคราะห์คาดคู่แข่งเพิ่มดีกรีการแข่งขัน-คนซื้อรอสอยรุ่นใหม่

สถานการณ์ยอดขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) ที่ยังคงลดลงต่อเนื่องติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 7 เริ่มลุกลามไปยังคอมพิวเตอร์ในระบบปฏิบัติการคู่แข่งอย่างเครื่องในตระกูลแมคจากค่ายแอ๊ปเปิ้ล จากปกติที่ผ่านมายอดขายเครื่องแมคยังเติบโตได้ดีทั้งในตลาดสหรัฐและทั่วโลก

ผลสำรวจตลาดล่าสุดของบริษัทวิจัยชั้นนำทั้งการ์ทเนอร์และไอดีซีระบุว่าตรงกันว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์แอ๊ปเปิ้ลทรุดตัวลง

ตัวเลขยอดขายพีซีไตรมาส 2 จากไอดีซีระบุว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกลดลง 4.5% เหลือ 62.4 ล้านเครื่อง แต่ก็ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะลดลงถึง 7.4%

ขณะเดียวกันก็พบว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์บนแพลตฟอร์มแอ๊ปเปิ้ลในไตรมาสนี้ทำได้ 4.4 ล้านเครื่อง รั้งอันดับ 5 ตามหลัง “เอซุส” ที่มียอดขายรวม 4.5 ล้านเครื่อง สำหรับแอ๊ปเปิ้ลนับว่าทำยอดขายได้ลดลง 8.3% ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดก็ลดลงตามด้วยย หรือจาก 7.4% เหลือ 7.1%

นอกจากนี้ยังพบว่า ยอดขายคอมพิวเตอร์ของแอ๊ปเปิ้ลในตลาดหลักอย่างสหรัฐก็ลดลงเช่นกันจาก 2.06 ล้านเครื่อง เหลือ 1.9 ล้านเครื่อง ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดของแอ๊ปเปิ้ลในสหรัฐลดลงจาก 12.7 % เหลือ 11.2%

ส่วนผู้ผลิตพีซีที่มียอดขายสูงสุดในไตรมาสนี้ยังคงเป็น “เลอโนโว” ด้วยยอด 13.2 ล้านเครื่องทั่วโลก ตามมาด้วย “เอชพี” 12.9 ล้านเครื่อง และ “เดลล์” 9.9 ล้านเครื่อง

ไอดีซีเชื่อว่า ยอดขายเครื่องแมคที่โตช้าลง คาดว่าเป็นผลจากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในกลุ่มผู้ผลิตรายอื่นๆ ทั้งยังมีลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งที่ชะลอการซื้อเครื่องใหม่เพราะต้องการรอแมคบุ๊ค โปร รุ่นใหม่วางตลาดก่อน

ฟากผลสำรวจตลาดจากบริษัทการ์ทเนอร์ พบว่า ยอดขายพีซีทั่วโลกลดลง 5.2% เหลือ 64.3 ล้านเครื่อง โดย “เลอโนโว” ยังคงครองผู้ผลิตพีซีที่มียอดขายสูงสุดหรือ 13.1 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดที่ 20.5% ตามด้วย “เอชพี” 12.2 ล้านเครื่อง และ “เดลล์” 9.7 ล้านเครื่อง

ส่วน “แอ๊ปเปิ้ล” มียอดขายตามหลังเอซุสด้วยยอดรวม 4.5 ล้านเครื่องลดลง 4.9% ส่วน “เอเซอร์” ทำได้ที่ 4.4 ล้านเครื่องในตลาดโลก

สำหรับยอดขายแมคเฉพาะในตลาดสหรัฐ ก็พบว่า ลดลงเช่นเดียวกับตัวเลขจากไอดีซี โดยมียอดขายรวมที่ 1.8 ล้านเครื่องจากเดิม 2.06 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งตลาดลดเหลือ 12.3% จากเดิม 13.8%

เทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ยอดขายแอ๊ปเปิ้ลเพิ่มขึ้นทั้งในตลาดโลกและสหรัฐ ซึ่งคาดว่าเป็นเหตุผลเดียวกับที่ไอดีซีวิเคราะห์ไว้ก่อนหน้าคือ ลูกค้าจำนวนมากรอแอ๊ปเปิ้ลเปิดตัวสินค้าใหม่ก่อน จากกระแสสะพัดว่าเครื่องรุ่นใหม่จะมีคุณสมบัติทัช ไอดี และดีไซน์ตัวเครื่องที่บางลง เตรียมลงตลาดภายในปีนี้

อย่างไรก็ตามข้อมูลจากบริษัทวิจัยชี้ให้เห็นถึงยอดขายแมคที่ลดลงเป็นครั้งแรก และยังพบว่ายอดขาย “โครมโอเอส” ซึ่งเป็นพีซีรูปแบบใหม่ใช้ข้อมูลผ่านคลาวด์ก็มียอดขายแซงหน้าเครื่องแมคไปแล้วในตลาดสหรัฐ