'คอฟฟี่เวิลด์'เร่งสยายปีก

'คอฟฟี่เวิลด์'เร่งสยายปีก

คอฟฟี่เวิลด์ กางแผน 3-5 ปี ชูระบบแฟรนไชส์เร่งสยายปีก พร้อมกระจายความเสี่ยงธุรกิจ พร้อมปั้นโมเดล “ฟู้ดทรัค” เจาะงานอีเวนท์

นายดาเรน ไวท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอฟเค คอร์ปอชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจร้านกาแฟภายใต้แบรนด์ “คอฟฟี่เวิลด์” เปิดเผยว่า ใน 3-5 ปีจากนี้ จะใช้งบลงทุน 250 ล้านบาท ขยายร้านกาแฟคอฟฟี่เวิลด์ ให้ครบ 200 สาขา หรือเพิ่มขึ้นอีก 100 สาขา โดยเน้นการขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์มากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในปัจจุบัน
โดยปีนี้จะเปิดบริการเพิ่ม 20 สาขา ช่วงครึ่งปีแรกเปิดแล้ว 5 สาขา ภายใต้การลงทุนเอง อีก 15 สาขาที่จะทยอยเปิดในช่วงครึ่งปีหลังอยู่ในรูปแบบแฟรนไชส์ อาทิ สนามบินภูเก็ต 2 แห่ง เปิดบริการในรูปแบบ คอฟฟี่เวิลด์ เรสเตอรองต์ ทั้งนี้ แฟรนไชส์คอฟฟี่เวิลด์ ใช้เงินลงทุน 1.5 แสนบาท พื้นที่ขาย 40-120 ตร.ม. ภายใต้สัญญา 6 ปี
พร้อมกันนี้ ได้พัฒนาช่องทางขายใหม่ “คอฟฟี่ เวิลด์ ฟู้ดทรัค” หรือร้านกาแฟเคลื่อนที่ ซึ่งเตรียมทดลองทำตลาด 1 คัน ช่วงเดือน ก.ย. นี้ จับกลุ่มลูกค้าตามงานแสดงสินค้าต่างๆ รวมถึงสถานศึกษา งานเปิดตัวสินค้ หากมีการตอบรับที่ดีจะขยายเพิ่มเป็น 2-3 คัน
ขณะที่แผนการลงทุนในต่างประเทศ ในลาว จาก 1 สาขา จะเพิ่มเป็น 3 สาขา ประเทศจีนจะขยายเพิ่มจาก 5 เป็น 10 สาขา บังกลาเทศ เพิ่มจาก 4 เป็น 8 สาขา โดยปัจจุบันมีสาขาต่างประเทศ 34 สาขา พร้อมกันนี้ เตรียมเปิดสาขาในมาเลเซีย 4 แห่งในเดือน ส.ค.นี้ นอกจากนี้ ยังสนใจเข้าทำตลาดในเมียนมา ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะเป็นการลงทุนเองหรือขายมาสเตอร์แฟรนไชส์ให้ผู้สนใจ
คอฟฟี่เวิลด์ ยังได้มีการปรับปรุงรูปแบบร้านใหม่สไตล์ลอฟท์ มีความเรียบง่าย ผสมผสานระหว่างงานไม้ อิฐ ปูน และเหล็ก พร้อมเพิ่มพื้นที่และโต๊ะขนาดใหญ่เพื่อใช้ในการทำงาน หรือ โค เวิร์คกิ้ง สเปซ รองรับกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการพื้นที่ทำงานนอกบ้านภายในร้านกาแฟ การปรับดังกล่าวเป็นไปตามแผนการปรับปรุงทุก 2-3 ปี เพื่อให้ร้านมีความทันสมัย เข้ากับยุคและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป คอนเซปต์ใหม่ยังรองรับแผนขยายฐานลูกค้าใหม่เจาะกลุ่มวัยรุ่น นักศึกษา มากขึ้น จากเดิมลูกค้าหลักเป็นกลุ่มคนทำงาน
ปีนี้ บริษัทคาดมียอดขายจากตลาดในประเทศ 400 ล้านบาท เติบโต 10% จากปีก่อน พร้อมตั้งเป้าหมายการเติบโตจากนี้เฉลี่ยปีละ 10% และมีสัดส่วนร้านลงทุนเอง 60% และ 40% เป็นสาขาแฟรนไชส์
สำหรับ ภาพรวมธุรกิจร้านกาแฟของไทยปี 2558 มีมูลค่า 1 หมื่นล้านบาท คาดปีนี้ "ทรงตัว" เนื่องจากเศรษฐกิจและกำลังซื้อชะลอตัว ขณะที่การแข่งขันรุนแรง
"2-3 ปีที่ผ่านมา แบรนด์ที่ไม่แข็งแกร่งต้องออกไปจากตลาด แต่ก็มีแบรนด์ใหม่ทั้งไทยและต่างประเทศเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในไทย โดยเฉพาะกาแฟแบรนด์เกาหลี ร้านกาแฟแนวอินดี้ ของผู้ประกอบการชาวไทยกลุ่มคนรุ่นใหม่"