‘โรนัลโด’ ยกเครดิตเพื่อน นำโปรตุเกสแชมป์ยูโร 2016

‘โรนัลโด’ ยกเครดิตเพื่อน นำโปรตุเกสแชมป์ยูโร 2016

คริสเตียโน โรนัลโด ขอบคุณเพื่อนร่วมทีม

ที่ช่วยให้ตนได้สัมผัสถ้วย อองรี เดอโล เนย์ หลังโปรตุเกสเฉือนชนะเจ้าภาพฝรั่งเศส 1-0 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของรอบชิงชนะเลิศ ยูโร 2016 ที่สนามสต๊าด เดอ ฟรองซ์ เมื่อ 10 ก.ค. ด้าน เอแดร์ ฮีโร่ผู้ยิงประตูชัยเผยซูเปอร์สตาร์จาก เรอัล มาดริด เป็นคนทำนายล่วงหน้าว่าตนจะเป็นผู้ตัดสินผลแพ้ชนะในเกมนี้

โรนัลโด ถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนามตั้งแต่นาทีที่ 25 หลังได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับ ดิมิทรี ปาเยต แต่โปรตุเกสก็ยังเล่นได้ดี ก่อนได้ประตูชัยในช่วงต่อเวลาพิเศษจากศูนย์หน้าตัวสำรอง เอแดร์ ในนาทีที่ 109 คว้าแชมป์ระดับเมเจอร์ไปครองเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และนับเป็นชาติที่ 10 ที่ได้ครองถ้วย อองรี เดอ โลเนย์ ไปครอง

“ตั้งแต่จบ ยูโร 2004 ผมขอพรจากพระผู้เป็นเจ้าเพื่อให้ได้โอกาสอีกครั้ง” โรนัลโด สมาชิกจากทีมชุดรองแชมป์ ยูโร 2004 กล่าว “น่าเสียดายที่ผมบาดเจ็บตั้งแต่ต้นเกม แต่ผมยังเชื่อมั่นในเพื่อนร่วมทีม ทุกคนเป็นนักเตะที่มีคุณภาพ และโค้ชก็รู้วิธีที่จะทำให้เราชนะ นี่เป็นช่วงเวลาที่ผมมีความสุขที่สุดในชีวิต ผมพูดเสมอว่าต้องการเป็นแชมป์กับโปรตุเกสเพื่อสร้างประวัติศาสตร์ ผมขอบคุณเพื่อนร่วมทีมทุกคน โค้ช ชาวโปรตุเกสทั้งประเทศ และทุกคนที่ให้กำลังใจเรามาตลอด นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำจริงๆ”

ด้าน เอแดร์ ซูเปอร์ซับในนัดนี้ เผยว่า โรนัลโด เป็นคนที่ให้กำลังใจตนก่อนถูกเปลี่ยนตัวลงสนามในนาทีที่ 79 ว่าสามารถเป็นฮีโร่ให้กับคนทั้งชาติได้ “เขาบอกว่าผมจะยิงประตูชัยให้ทีม เขาทำให้ผมมั่นใจมากขึ้น และมันก็สำคัญมาก นี่เป็นประตูที่พิเศษจริงๆ มันเกิดจากการทำงานหนักของทุกคนในทีมมาตลอดตั้งแต่เริ่มรายการนี้”

ส่วน เฟร์นานโด ซานโตส โค้ชทีมชาติโปรตุเกส กล่าวย้ำว่าความสำเร็จครั้งนี้เป็นผลงานของนักเตะทั้งทีม แต่ยังถือโอกาสยกย่อง โรนัลโด ว่าถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมได้ แม้จะบาดเจ็บจนไม่สามารถเล่นได้จนครบเวลาก็ตาม

“ผมพูดเสมอว่าเราเป็นทีม ผมย้ำกับผู้เล่นทุกคนเสมอว่าต่อให้เรามีฝีเท้าดีแค่ไหน แต่เราก็จำเป็นต้องทุ่มเทให้มากกว่าผู้เล่นฝ่ายตรงข้าม และมีสมาธิกับเกมมากกว่าเสมอ พวกเขาฟังในสิ่งที่ผมสอน และเชื่อว่าเราเป็นผู้ชนะได้ โรนัลโด ก็ทำงานหนัก เขาพยายามกลับไปเล่นสองครั้งทั้งที่เจ็บ แต่การมีเขาอยู่ในห้องแต่งตัวและม้านั่งสำรองก็สำคัญสำหรับเราเช่นกัน เขาเชื่อเหมือนที่ผมเชื่อ ว่าคืนนี้เป็นคืนของเรา”