กนง.ห่วง 'Brexit' ฉุดจีดีพีโตต่ำกว่า 3.1%

กนง.ห่วง 'Brexit' ฉุดจีดีพีโตต่ำกว่า 3.1%

"กนง." คงเป้าจีดีพีปีนี้ขยายตัว 3.1% หวั่น "Brexit" ฉุดจีดีพีโตต่ำกว่าประมาณการณ์ เชื่อเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีแนวโน้มดีขึ้น

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 3.1% โดยยังไม่ได้รวมกรณีผลกระทบจากการที่อังกฤษมีประชามติออกจากสหภาพยุโรป ( Brexit ) โดยมีความเสี่ยงจีดีพีโตต่ำกว่าประมาณการณ์ เนื่องจากปัจจัยต่างประเทศเป็นหลัก เหตุเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด โดยเฉพาะเอเชีย และผลกระทบ Brexit เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญระยะข้างหน้า โดยผลกระทบที่ตามมามีทั้งด้านการค้าและการลงทุน ซึ่งต้องใช้เวลาติดตามดูความคืบหน้าการเจรจราระหว่างอังกฤษกับสหภาพยุโรป (อียู) โดยคณะทำงานของ ธปท.จะทำการศึกษาผลกระทบหลายสมมติฐาน ทั้งกรณีอังกฤษกับอียูตกลงกันได้เร็วผลกระทบจะน้อยที่สุด แต่หากการเจรจายืดเยื้อจะมีผลกระทบมากขึ้น เพราะขณะนี้การเจรจาของอังกฤษกับอียูยังไม่ได้เริ่ม และคาดว่าจะล่าช้า ทำให้ยังมีความเสี่ยงรออยู่ข้างหน้า ดังนั้น นักลงทุนและเอกชนยังชะลอการลงทุน เพื่อรอดูสถานการณ์ที่ชัดเจนก่อน ทำให้จะเห็นผลกระทบต่อภาคการเงินเร็วกว่าภาคการค้า ทั้งนี้ จะนำผลกระทบ Brexit หารือในการประชุม กนง.ครั้งต่อไปวันที่ 3 สิงหาคม 2559

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจครึ่งปีหลังมีทิศทางดีขึ้น แต่ยังต่ำกว่าศักยภาพที่ควรจะขยายตัวได้ 3.5% เพราะการลงทุนภาคเอกชนยังต่ำ และความเสี่ยงจากการส่งออกที่มีปัญหาโครงสร้างการผลิตและปริมาณการค้าโลกที่ชะลอลง ส่งผลให้การส่งออกติดลบเพิ่มจาก 2% เป็น 2.5% และส่งผลทำให้มีการปรับลดการขยายตัวเศรษฐกิจไทยปี 2560 เหลือโต 3.2% จากเดิมคาดโต 3.3%