'วิษณุ'ชี้ส.ว.เลือกนายกฯ ได้ตลอดวาระ 5 ปี

'วิษณุ'ชี้ส.ว.เลือกนายกฯ ได้ตลอดวาระ 5 ปี

“วิษณุ” ชี้ส.ว.เลือกนายกฯได้ตลอดวาระ 5 ปี ปลื้มเวทีโคราชบรรยากาศดี ปัดโยกย้ายขรก. แค่เปิดทางสอบสวน-เคลียร์ตัวเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดประชุมชี้แจง“ร่างรัฐธรรมนูญประชามติและประชาชน”ที่ประชุมก็ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังตั้งคำถาม โดยมีคำถามว่าส.ว.ที่อยู่ในวาระ 5 ปีจะเป็นการให้อำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯได้มากกว่า 1 ครั้งหรือไม่หรือส.ว.จะสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ถึง 2 ครั้ง 

โดยนายวิษณุ เครืองาม ตอบคำถามเดียวกันว่า กล่าวว่า ภายใน 5 ปี จะเลือกกี่ครั้งใน 5 ปี ส.ว.ก็โหวตเลือกได้ หากเดชะบุญ ส.ส.สมัยแรกมีอายุครบ 4 ปี ส.ว.ก็จะสามารถเลือกนายกฯได้อีก 1 คน แต่หากใน 5 ปีนั้นเลือกนายกฯปีละคน ส.ว.ก็เลือกทุกครั้ง อย่างไรก็ตามมองว่าการจะบอกว่ารัฐธรรมนูญดีหรือไม่ดีเราไม่รู้ เพราะต้องมีการใช้ไประยะหนึ่งก่อนจึงจะรู้ว่าดีหรือไม่ดี และสิ่งที่เรานึกว่าดีนั้น เพราะเราตั้งมาตรฐานไว้สูง แต่อยากให้เอาแบบพอเพียงว่าพออยู่ พอสมควร พอแก้ปัญหาประเทศได้ ประนีประนอม ไม่สุดโต่งไปในทางใดทางหนึ่ง หรือเรียกว่าทางสายกลางมันถึงจะพออยู่ได้ ทั้งนี้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เขียนเพื่อรับมืออนาคตไว้คือเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเรื่องการปฏิรูปประเทศ                                                                              

จากนั้นเวลา 14.00 น. ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ จ.นครราชสีมานายวิษณุ เครืองามรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า การประชุมชี้แจงครั้งนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดีเหมือนทั้ง 3 เวทีที่ผ่านมา จากนี้จะนำข้อมูลจากเวทีทั้งหมดส่งให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  อย่างไรก็ตามคงจะไม่มีการจัดเวทีสัญจรลักษณะแบบนี้อีก กกต.อาจจะต้องจัดเวทีชี้แจงเอง หรือท้องถิ่นอาจจัดเวทีชี้แจงเอง

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งหัวหน้าคสช.โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 โยกย้ายข้าราชการ ว่า ไม่ได้เป็นการย้าย แค่ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยงานอื่นเพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวนภายใน 30 วัน เนื่องจากการสอบสวนบางทีทำเช้าชามเย็นชามจึงต้องระบุเวลาหากขยายเวลาต้องไปขอกับรัฐมนตรี แต่ระวังนายกฯรู้ว่าจะขยายเวลาทำไม ถ้ามีความผิดก็จะถูกลงโทษ ถ้าไม่ผิดถือว่าเป็นการเคลียร์ตัวเองและให้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิมแต่ไม่ใช่ที่เก่า อาจจะถูกไปจังหวัดอื่น เพราะหากลับที่เดิมอาจมีปัญหาอีก

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 61 วรรคสองของพ.ร.บ.ว่า ด้วยการออกเสียงประชามติขัดรัฐธรรมนูญชั่วคราวแล้วจะมีการใช้กฎหมายพิเศษหรือไม่ว่า รัฐบาลคงไม่ได้เตรียมกฎหมายพิเศษอะไรไว้ คงไม่ใช้มาตรา 44 มาสู้กับคำสั่งศาล ใช้ไม่ได้ก็ไม่ใช้ แต่หากมีการฉวยโอกาสเมื่อไม่มีมาตรา 61 วรรคสองไปดำเนินการใด ๆ แล้วคิดว่าไม่ผิดก็เลยเตือนไปว่าแม้ไม่นับประกาศหรือคำสั่งคสช.แต่ยังมีกฎหมายปกติสามารถเอาผิดได้ ถ้าคำสั่งคสช.ที่มีเอาผิดไม่ได้ ก็ยังมีมาตรา 44 แต่อย่าไปพาดหัวว่าเอามาตรา 44 มาขู่                    

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีจับกุมนักศึกษาเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ฝ่ายความมั่นคงเข้มงวดไปหรือไม่นายวิษณุปฏิเสธให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว