'ดร.ดูม'เตือนตลาดหุ้นอังกฤษทรุด

'ดร.ดูม'เตือนตลาดหุ้นอังกฤษทรุด

"ดร.ดูม" เตือนตลาดหุ้นอังกฤษทรุด เงินทุนไหลออก หากออกจากอียู

นายนูรีเอล รูบินี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ที่เคยคาดการณ์อย่างถูกต้องว่าตลาดหุ้นจะทรุดตัวลงอย่างหนักในปี 2551 เตือนเกี่ยวกับอันตรายที่อังกฤษจะเผชิญ หากตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิท ในการทำประชามติในวันพฤหัสบดีนี้

นายรูบินี ซึ่งมีฉายาว่า “ดร.ดูม"(Dr Doom) จากการที่เขาได้ทำนายเหตุการณ์เลวร้ายหลายครั้งที่ผ่านมา ในครั้งนี้ได้คาดการณ์ผลกระทบที่เศรษฐกิจอังกฤษจะได้รับ โดยระบุว่าการที่อังกฤษมีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด และขาดดุลงบประมาณจำนวนมาก จะทำให้ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงอย่างหนัก และเกิดการไหลออกของเงินทุนจำนวนมาก

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติรายงานว่า อังกฤษขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 3.27 หมื่นล้านปอนด์ หรือ 4.81 หมื่นล้านดอลลาร์ ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว

ด้านนางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด แถลงนโยบายการเงิน และรายงานภาวะเศรษฐกิจรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันนี้ พร้อมทั้งกล่าวถึงกรณีการลงประชามติในอังกฤษเกี่ยวกับการถอนตัวจากสหภาพยุโรป ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีนี้ว่า เฟดจะไม่เลือกข้างหนึ่งข้างใด แต่เฟดจะจับตาสถานการณ์ด้วยความระมัดระวัง

นอกจากนี้ นางเยลเลน ยังกล่าวว่าหากอังกฤษตัดสินใจถอนตัวจากอียู ตลาดก็จะอยู่ในบรรยากาศของการเทขายสินทรัพย์เสี่ยง และหันเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งจะส่งผลให้ดอลลาร์ และสกุลเงินปลอดภัย เช่น ฟรังก์สวิส และเยน ทะยานขึ้น แต่นางเยลเลน ไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยมีสาเหตุจากการที่อังกฤษถอนตัวจากอียู