รุก! '2 สมเด็จ' กรณี 'พระธัมมชโย'

รุก! '2 สมเด็จ' กรณี 'พระธัมมชโย'

เกมรุกไล่! "สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์-สมเด็จพระพุทธชินวงศ์" เผือกร้อนกรณี "พระธัมมชโย"

นอกจาก สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ และผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ถูกรุกจาก ไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อม นพ.มโน เลาหวนิช อดีตพระลูกวัดพระธรรมกาย ให้จัดการเรื่องร้อนกรณี พระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย แล้วนั้น

วานนี้ (11 มิ.ย.) ไพบูลย์และนพ.มโน ได้ยื่นหนังสือต่อ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อให้กล่าวโทษพระไชยบูลย์ ธัมมชโย กระทำผิดวินัยสงฆ์ตามระเบียบของมหาเถรสมาคมหรือไม่ ซึ่งจะต้องให้สละสมณเพศ

โดยกฎของมหาเถรสมาคมฉบับ 11 ต่อสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ และพระราชวิสุทธิเวที เจ้าคณะภาค 1 ในฐานะเป็นคณะผู้พิจารณาขั้นต้นของมหาเถรสมาคม ให้รับพิจารณาตรวจสอบกรณีที่พระไชยบูลย์ อวดอุตริ และครบองค์ประกอบอาบัติ 5 ประการ ว่าเรื่องดังกล่าวมีมูลความผิดหรือไม่

"การไปยื่นหนังสือในวันนี้พูดง่ายๆ เหมือนเรียกร้องให้มีการตั้งศาลสงฆ์มาดำเนินคดีกับพระธัมมชโย และเมื่อคณะผู้พิจารณาชั้นต้นไต่สวนแล้ว คณะผู้พิจารณาชั้นต้นจะต้องรายงานข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และพระธรรมวินัยที่เกี่ยวข้องต่อมหาเถรสมาคม (มส.) และเมื่อ มส.พิจารณาแล้วเห็นว่าพระธัมมชโยผิด ก็จะสั่งให้สึก ทั้งนี้เป็นไปตามกฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 21 ข้อ 4 ซึ่งออกมาเมื่อปี 2538 และใช้กับกรณีสึกพระยันตระ" นายไพบูลย์ กล่าว

ขณะเดียวกัน สมศักดิ์ โตรักษา ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และทนายความของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) ให้สัมภาษณ์ในรายการกรองข่าววันเสาร์ เอฟเอ็ม102 ว่า เรื่องพระไชยบูลย์ ธัมมชโย ที่มีความพยายามเชื่อมโยง สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ หรือ สมเด็จฯช่วง ให้เข้ากับคดีของวัดพระธรรมกายนั้น ยืนยันว่า กรณีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสมเด็จฯช่วง

"เรื่องนี้ สมเด็จฯช่วงอึดอัดมานานเคยถามว่า ในฐานะพระอุปัชฌาย์เกี่ยวข้องกับคดีได้อย่างไร จะไม่ให้ท่านรู้จักพระจะเป็นไปได้อย่างไร" สมศักดิ์กล่าว

ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญโญ) และ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) กำลังถูกจับตาว่าจะดำเนินการเรื่องนี้อย่างไร!?