คาดรถไฟทางคู่ 'มาบกะเบา-จิระ' เข้าครม.ในเดือนนี้

คาดรถไฟทางคู่ 'มาบกะเบา-จิระ' เข้าครม.ในเดือนนี้

"รมว.คมนาคม" เตรียมเสนอโครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ เข้า ครม.ภายในเดือนนี้ ส่วนอีก 3 เส้นทาง คาดเข้าครม.ช่วงปลายเดือน ก.ค.

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่าจะเสนอโครงการรถไฟ ทางคู่ เส้นทางมาบกะเบา-จิระ ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาได้ในเดือนมิ.ย. นี้ และคาดว่า จะเริ่มต้นก่อสร้างได้ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้จะเสนอโครงการรถไฟทาง คู่อีก 3 เส้นทาง เข้าครม.ในปลายเดือนก.ค.นี้

ขณะที่จะเร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้น ทางกรุงเทพฯ-หัวหิน เข้าครม.ให้ ทันในไตรมาส 3/59 ส่วนโครงการรถไฟไทย-จีน จะมีการประชุมร่วมกันครั้ง ต่อไปใน กลางเดือนนี้ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในก.ย.59

"แผนปี 59 เรามี 20 โครงการ ตอนนี้ขออนุมัติ ครม.ได้ 11 โครงการ ถ้าทางคู่มาบกะเบา-จิระ เข้าครม.เดือนนี้ ก็จะ เป็น 12 โครงการ โครงการ ที่เหลือก็จะเร่งผลักดันตั้งแต่ไตรมาสสามเป็นต้นไป" นายอาคม กล่าว

สำหรับในเดือนก.ค.จะเสนอเข้าครม. รวม 6 โครงการ ได้แก่ รถไฟฟ้าสาย สีแดงอ่อนและสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-หัวหมาก และช่วงบางซื่อ-หัว ลำโพง วงเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท และเส้นทางแอร์พอร์ตลิงก์ พญาไท- บางซื่อ-ดอนเมือง มูลค่า 3.1 หมื่น ล้านบาท หากผ่านครม.คาดว่าจะเปิดประมูลได้ภายในปลายปี59

โครงการรถไฟทางคู่อีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำ โพ วงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท,ช่วงนครปฐม-หัวหิน วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทและช่วงหัวหิน -ประจวบคีรีขันธ์ วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท หากผ่านครม.คาดว่า จะเปิดประมูลได้ภายในปลาย ปี 59

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะเสนอครม.ให้ทัน ไตรมาส 3/59 ได้แก่ เส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหิน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนเสนอคณะ กรรมการนโยบายการให้ เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(PPP) รวมทั้งยังมีเส้นทางกรุงเทพฯ -ระยอง และเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ที่จะพยายามเสนอครม.ในไตรมาส 3 ด้วย

ด้านโครงการรถไฟไทย-จีน จะมีการประชุมร่วมกัน ครั้งต่อไปในกลาง เดือนนี้ และคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในก.ย.59