ปปช.เผยปมร้องสอบ 'ผอ.พศ.' เสนอสมเด็จฯช่วงเป็นสังฆราช

ปปช.เผยปมร้องสอบ 'ผอ.พศ.' เสนอสมเด็จฯช่วงเป็นสังฆราช

เลขาฯป.ป.ช. เผยปมร้องสอบ "ผอ.พศ." เสนอ "สมเด็จฯช่วง" ขึ้นเป็น "สังฆราช" อยู่ระหว่างหาข้อเท็จจริง เช่นเดียวศิษย์ธรรมกายร้องเอาผิดดีเอสไอ

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการป.ป.ช. กล่าวถึงเรื่องที่พระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม ร้องต่อป.ป.ช.ให้เอาผิดผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะเลขานุการมหาเถรสมาคม (มส.) ละเว้นปฏิบัติหน้าที่ กรณีที่ประชุมมส.มีมติเสนอชื่อสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำภาษีเจริญ เป็นสมเด็จพระสังฆราช และกรณีที่ลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย ร้องให้เอาผิดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีดำเนินคดีพระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมิชอบว่า คำร้องของพระพุทธอิสระนั้น ได้ร้อง มส. และร้องผู้อำนวยการพศ. ว่าร่วมกันกระทำผิด ซึ่งผู้อำนวยการพศ.ถือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ อยู่ในอำนาจของป.ป.ช.

โดยขณะนี้ตนได้มอบให้สำนักเลขาธิการป.ป.ช.ไปแสวงหาข้อเท็จจริง และตรวจสอบพยานหลักฐาน โดยจะต้องเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.อีกครั้งหนึ่ง ส่วนคำร้องของลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็อยู่ในขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริงเช่นเดียวกัน

นายสรรเสริญ กล่าวว่า สำหรับการแสวงหาข้อเท็จจริงของทั้ง 2 คดีนี้ ไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลา แต่นโยบายของคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดปัจจุบัน ได้กำหนดเอาไว้ว่า การดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงต้องเสนอให้อนุกรรมการกลั่นกรองอย่างน้อย 90 วัน จากนั้นภายใน 6 เดือนต้องไต่สวนให้เสร็จ และภายใน 1 ปีต้องทำให้จบ