EGCO - ซื้อ

EGCO - ซื้อ

ราคาหุ้นน่าจะไปต่อ

ประเด็นการลงทุน

จากการเข้าร่วมประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวานนี้ เรายังคงชื่นชอบ EGCO และคิดว่าราคาหุ้นมีโอกาศจะไปได้ต่อ แม้ว่า EGCO จะเป็นหนึ่งในบริษัทที่มีราคาหุ้นปรับตัวดีที่สุดในกลุ่มนับตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบัน แนวโน้มกำไรปี 2559 ของบริษัทยังคงมีความชัดเจนมากที่สุดจากปัจจัยกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้นจากโครงการขนอม 4 (KN4 เริ่มผลิตเชิงพาณิชย์ วันที่ 19 มิถุนายน 2559) นอกจากนี้กระแสข่าวดีจะช่วยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น โดยปัจจุบันราคาหุ้น EGCO ซื้อขายที่ระดับ PBV/ROE ที่ 0.11 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 0.13 เท่า ซึ่งเราเชื่อว่าราคาหุ้นของ EGCO สมควรซื้อขายอยู่ในระดับเดียวกับคู่แข่งในอุตสาหกรรมเป็นอย่างน้อย เรายังคงคำแนะนำ”ซื้อ”

โครงการขนอม 4 หนุนความชัดเจนกำไรช่วงครึ่งหลังของปี 2559

โครงการขนอม ยูนิต 4 (IPP กำลังการผลิต 930 เมกะวัตต์ ถือหุ้น 100%) คาดว่าจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ตามแผนในเดือนมิถุนายน โดยโครงการขนอม 4 จะเข้ามาแทนที่โครงการอื่นที่สิ้นสุดอายุสัญญา ด้วยเทคโนโลยีการผลิตใหม่ล่าสุดและโครงสร้าง AP ที่อยู่ในเกณฑ์สูง ซึ่งจะทำให้โครงการดังกล่าวดำเนินการผลิตด้วยประสิทธิภาพสูงสุด เราประเมินโครงการ ขนอม ยูนิต 4 จะสามารถสร้างรายได้ในช่วงครึ่งปีหลังได้ราว 500-700 ล้านบาท และ 1,200 – 1,300 ล้านบาทในปีหน้า การเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ของ KN 4 จะเป็นปัจจัยหลักหนุนกำไร EGCO ให้เติบโตในช่วงครึ่งปีหลัง ในขณะที่คู่แข่งรายอื่นในกลุ่มโรงไฟฟ้ามีแนวโน้มกำไรลดลง HoH ในช่วงครึ่งปีหลัง จากคำสั่งจ่ายไฟฟ้าที่สูงกว่าปกติในครึ่งแรกปี 2559 (จากการปิดซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าหงสาในลาว) และการลดค่า Ft ในช่วงโลว์ซีซั่น

การปรับเพิ่มค่า tariff ในโครงการ STAR เป็นอีกหนึ่งอัพไซด์

เนื่องจากค่าไฟฟ้าปัจจุบันของโครงการ Star Energy (โครงการพลังงานความร้อนใต้พิภพ ถือหุ้น 20% กำลังการผลิตรวม 217 เมกะวัตต์) ไม่มีศักยภาพในการทำกำไรเพียงพอและจำกัดการขยายตัวของโครงการในอนาคตด้วยเหตุนี้ EGCO จึงกำลังเจรจากับรัฐบาลของอินโดนิเซีย เพื่อขอปรับขึ้นค่าไฟฟ้า โดยเราคาดว่าจะปรับขึ้นราว 0.30 เหรียญสหรัฐ/ยูนิต และจะมีผลกระทบย้อนหลัง เริ่มตั้งแต่ช่วงที่มีการเจรจาครั้งแรก เราประเมินเบื้องต้นว่าค่าไฟฟ้าที่ปรับแล้วจะเพิ่มมูลค่าโครงการ Star energy ต่อ EGCO ขึ้น ราว 40% หรือเทียบเท่า 4 บาท/หุ้น

น้ำเทิน 1 ใกล้เป็นความจริง

โครงการน้ำเทิน 1 (NT1) ได้เซ็นสัญญาค่าไฟฟ้า และ ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ที่มีอายุสัญญา 29 ปีแล้ว ซึ่งผู้บริหารเชื่อว่าสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จะมีข้อสรุปเร็วๆนี้ โดยโครงการน่าจะเริ่มจ่ายกระแสไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2565 สัดส่วนของ EGCO น่าจะอยู่ที่ 25% ส่วนที่โครงการอยู่ในแผนการซื้อไฟฟ้าระหว่างกฟผ.และรัฐบาลลาวน่าจะเป็นเครื่องยืนยันความชัดเจนของโครงการนี้ได้ เราคำนวณ NT1 คิดเป็นมูลค่าต่อ EGCO ที่ 6.30 บาทต่อหุ้น


ปลดล็อคมูลค่า EASTW ที่หลบซ่อนอยู่

EGCO ถือหุ้น 18.72% ใน EASTW จากราคาของ EASTW ที่ปิดเมื่อวานนี้ที่ 12.20 บาท เมื่อเทียบกับต้นทุนหุ้นที่ EGCO เข้าซื้อที่ 2 บาท เรามองกำไรต่อ EGCO จะอยู่ที่ 6 บาทต่อหุ้น อย่างไรก็ตามเรามองมูลค่าเพิ่มไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ การเข้าจดทะเบียนของ Universal Utilities (บริษัทย่อยของ EASTW) ในช่วงปีนี้จะเปิดเผยมูลค่าที่แท้จริงของ EASTW รวมทั้งหนุนผลตอบแทนของ EGCO ให้สูงขึ้นด้วย ซึ่งเรายังไม่ได้รวมในประมาณการของเรา