จับ2อาชญากรข้ามชาติ คดีฉ้อโกง-สกิมเมอร์ ดูดเงินทั่วยุโรป

จับ2อาชญากรข้ามชาติ คดีฉ้อโกง-สกิมเมอร์ ดูดเงินทั่วยุโรป

สตม. แถลงจับ2อาชญากรข้ามชาติ คดีฉ้อโกง-สกิมเมอร์ เผยดูดเงินทั่วยุโรปแล้วหนีคดีกบดานไทย

ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เมื่อ 13.00 น. วันที่ 25 พฤษภาคม พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. แถลงผลการจับกุมอาชญากรข้ามชาติ ที่หลบหนีหมายจับเข้ามาซ่อนตัวภายในประเทศไทย จำนวน 2 ราย ประกอบด้วย นายเมาโร วินเซนโซ สากวาโต (Mr.mauro Vincenzo Saguata) ชาวอิตาลี บุคคลตามหมายจับสากล ในคดีอาชญากรทางการเงิน ฉ้อโกงประชาชน ยักยอก และปลอมแปลงเอกสารทางการเงิน มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท

และนายมาเรี่ยน นิโครัว (Mr.Marian Nicolau) ชาวโรมาเนีย บุคคลตามหมายจับตำรวจสากล คดีอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (แก๊งสกิมเมอร์) โดยขโมยข้อมูลบัตรเครดิตทั่วทวีปยุโรป นำไปปลอมบัตรเพื่อกดเงิน ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า ทาง สตม.ได้รับการประสานจากทางการอิตาลีว่า นายเมาโร วินเซนโซ สากวาโต บุคคลตามหมายจับคดีฉ้อโกงประชาชน ยักยอก และปลอมแปลงเอกสารทางการเงิน หลบหนีเข้ามาซ่อนตัวภายในประเทศไทย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทราบว่า นายเมาโร หลบซ่อนตัวภายในอพาร์ทเมนท์แห่งหนึ่ง ที่อำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี และสามารถติดตามจับกุมตัวไว้ได้ ซึ่งจากการสอบสวน นายเมาโร ระบุเป็นผู้บริหารบริษัท เซฟ3อิตาเลีย (Safe 3 Italia) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือข่าย Cooperation2000 ที่มีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศอิตาลี และทำการปลอมแปลงเอกสาร เพื่อกู้เงินจากธนาคาร โดยการระดมเงินจากประชาชน ซึ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อทั่วประเทศ และมีมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท หลังจากเกิดเหตุก็หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ที่ประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 และไม่ได้เดินทางไปที่ประเทศอื่น กระทั่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวได้ดังกล่าว

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของ นายมาเรี่ยน นิโครัว ทาง สตม.ได้รับการประสานจาก ศูนย์ประสานงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ (ศปอช.ตร.) ว่า นายมาเรี่ยน เป็นบุคคลตามหมายจับตำรวจสากล ได้หลบหนีเข้ามาหลบซ่อนภายในประเทศไทย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทราบว่า นายมาเรี่ยน ได้หลบซ่อนอยู่ที่ จ.อุดรธานี ทางเจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นคอนโดแสนศิริ อ.เมือง จว.อุดรธานี ซึ่งจากการตรวจสอบพบข้อมูล นายมาเรี่ยน โดยเข้าออกประเทศไทย 18 ครั้ง ในปี 2556-2559

และล่าสุดเข้ามาทาง จ.หนองคาย เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และเป็นหัวหน้าองค์กรอาชญากรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ แก๊งสกิมเมอร์ ซึ่งนำเครื่องบันทึกข้อมูลในแถบแม่เหล็ก ไปติดตั้งที่เครื่องกดเงินในทวีปยุโรป จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้ไปปลอมแปลงบัตร แล้วนำไปกดเงิน ซึ่งขบวนการดังกล่าวมีเครือข่ายอยู่หลายประเทศ และมีผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก สร้างความเสียหายรวมมูลค่ามหาศาล

พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้ทุกสังกัดใน สตม. ระดมกวาดล้างคนหนีเข้าเมือง และแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายทั่วประเทศ โดยให้ทุกหน่วยในสังกัดเอ็กเรย์พื้นที่ ระดมกวาดล้างคนต่างชาติผิดกฎหมาย ระหว่างวันที่ 18-24 พ.ค. ที่ผ่านมา กระทั่งสามารถจับกุมชาวต่างชาติผิดกฎหมาย จำนวน 6,496 ราย ประกอบด้วย ชาวเมียนมาร์ 3,081 คน ชาวลาว 1,976 คน และกัมพูชา 732 คน ซึ่งหลังจากนี้จะดำเนินการผลักดันออกนอกประเทศ และขึ้นแบล็กลิสต์ ตามมาตรการควบคุมที่อยู่เกิดกำหนด (Overstay) ต่อไป