องค์การระดับโลก ตั้งกองทุนใหม่ช่วยเด็กประสบภัย

องค์การระดับโลก ตั้งกองทุนใหม่ช่วยเด็กประสบภัย

องค์การระดับโลก รวมทั้งกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติหรือยูนิเซฟ เปิดตัวกองทุนใหม่ ช่วยเด็กที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและเหตุฉุกเฉิน

แนวร่วม “เอดูเคชัน แคนนอท เวท” (Education Cannot Wait) แถลงในการประชุมผู้นำโลกว่าด้วยมนุษยธรรม ที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี เมื่อวันจันทร์ (23 พ.ค.) ว่า หนึ่งในสี่ของเด็กวัยเรียนทั่วโลกอาศยอยู่ในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤต ทำให้เด็ก 75 ล้านคนไม่ได้รับการศึกษา หรือเรียนในโรงเรียนที่ต่ำกว่าระดับมาตรฐานด้านผู้สนับสนุนกองทุน ทั้งรัฐบาลประเทศต่าง ๆ และองค์กรกุศลอย่างโครงการ “เซฟ เดอะ ชิลเดรน” ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ใช้เป็นเงินทุนด้านการศึกษานั้นเฉลี่ยแล้วมีไม่ถึง 2%

การตั้งกองทุนช่วยเหลือเด็กประสบภัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ทำให้เด็กและเยาวชนกว่า 13.6 ล้านคนที่อาศัยอยู่ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤต ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยตั้งเป้าว่าจะระดมทุนให้ได้ 3,850 ล้านดอลลาร์ภายในเวลาห้าปี

ด้านทูตพิเศษเพื่อการศึกษาโลกแห่งสหประชาชาติ “นายกอร์ดอน บราวน์” อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวเสริมว่า การที่เด็ก ๆ ไม่ได้เรียนหนังสือจะกลายเป็นวิกฤตโลกที่ตามหลอกหลอนไปอีกหลายชั่วคน จึงต้องลงมือทำเสียแต่เดี่ยวนี้ ซึ่งการให้เงินทุนเพื่อการศึกษาจะช่วยป้องกันคนหนุ่มสาวไม่ให้หันไปหาแนวคิดสุดโต่งด้วย