'บีทีเอส' พร้อมเข้าประมูลรถไฟฟ้าทุกเส้น

'บีทีเอส' พร้อมเข้าประมูลรถไฟฟ้าทุกเส้น

"บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์" ประกาศพร้อมเข้าประมูลรถไฟฟ้าทุกเส้น ยืนยันฐานะการเงินแกร่งสามารถระดมทุนได้ถึง 2 แสนลบ.

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า บริษัทมีแผนเข้าประมูลรถไฟฟ้าทุกเส้นที่รัฐบาลจะเปิดประมูล โดยบริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่งสามารถระดมทุนได้ถึง 2 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีเงินสดเกือบ 2 หมื่นล้านบาท และสามารถกู้สถาบันการเงินได้โดยที่บริษัทไม่จำเป็นที่จะต้องเพิ่มทุน อย่างไรก็ตาม เร็วๆ นี้ บริษัทจะลงนามในสัญญาบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือและสายสีเขียวใต้ กับทางกรุงเทพธนาคม ซึ่งขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าระยะเวลาการบริหารจะกี่ปีเพราะอยู่ระหว่างการเจรจา

สำหรับการเข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพูและเหลือง คาดว่าจะร่วมกับบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC ปัจจุบันบริษัทมีการคุยกับ STEC เพียงที่เดียว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอร่าง TOR ของรถไฟฟ้าทั้ง 2 สายออกมา

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน BTS กล่าวว่า บริษัทคาดว่า รายได้งวดปี 60 (เม.ย.59-มี.ค.60) โต 20% จากงวดปีก่อน เนื่องจากคาดว่าจำนวนผู้โดยสารโต 5-6% โดยปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ย 6 แสนคนต่อวัน ค่าโดยสารเพิ่ม 1.2% และการรับจ้างเดินรถโต 5-6% ขณะที่ธุรกิจมีเดียคาดว่าจะเติบโตมากขึ้น พร้อมคาดจำนวนบัตรแรบบิทจะเพิ่มเป็น 6.3 ล้านใบ จากปัจจุบันที่ 5.1 ล้านใบ สำหรับสัดส่วนรายได้งวดปี 59/60 จะมาจากระบบขนส่ง 40% ธุรกิจสื่อ 40% ธุรกิจบริการ 12% อสังหาฯ 8%