ไทยรอด'ใบแดง' ประมงผิดกฎหมาย

ไทยรอด'ใบแดง' ประมงผิดกฎหมาย

ไทยรอด "ใบแดง" ประมงผิดกฎหมาย "ประวิตร" ยันอียูขยายเวลาประเมินอีก 6 เดือน รับยังไม่พอใจมาตราการบังคับใช้กฎหมาย

ที่โรงแรมเซ็ลทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยระหว่างการบรรยายพิเศษหัวข้อ การขับเคลื่อนและการปฏิรูปประเทศไทย ด้านความมั่นคง ภายในงานสัมมนาการขับเคลื่อนและการปฏิรูปประเทศ ว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังจะมีข่าวดี ทางอียูได้มีการประเมินมาตรการแก้ไข้ปัญหาประมงผิดกฎหมายของไทย ปรากฎว่า ไทยไม่โดนไม่แดง ถือว่ารอดไป โดยตนได้รับแจ้งทางวาจาจากเจ้าหน้าที่ของไทยที่ได้เดินทางไปประชุมกับอียู ซึ่งตอนนี้ยังต้องรอเอกสารทางการออกมายืนยันอีกครั้ง

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมภายหลังการบรรยายพิเศษ ว่า ที่ทางการไทยได้ทำมาทั้งหมดถือว่าเข้าตาอียู ซึ่งเขาชื่นชมว่าเราทำได้ดีขึ้นและมีความตั้งใจในการดำเนินการตามที่อียูบอกมา แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเพราะยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมากมาย โดยอียูขยายเวลาในการประเมินต่อไปอีก 6 เดือน ซึ่งหากเราตั้งใจเช่นนี้ต่อไปโอกาสในการได้ใบเขียวมีความแน่นอนมากขึ้น

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเลื่อนลำดับขึ้นมาเพียงแต่มีการขยายเวลาออกไป การที่อยู่ในตำแหน่งเดิมนั้นถือว่าเก่งแล้ว เนื่องจากปัญหาสะสมมาเป็นเวลานาน รัฐบาลเพิ่งเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยทุกหน่วยงานร่วมกันทุ่มเท ช่วยกัน ซึ่งทางอียูได้ส่งจดหมายแจ้งมาว่าในอีก 2 วันเจ้าหน้าที่อียูจะเดินทางมาพบตน นอกจากนี้ทางอียูยังได้มีจดหมายแนะนำเพิ่มเติมในเรื่อง โอเวอรฟิชชิง และจีพีเอสที่ติดไม่ครบ สำหรับการดำเนินการทางกฎหมายต่างๆ ทางการไทยได้ดำเนินการไปแล้วไม่ต่ำกว่า 1 พันกว่าคดี ซึ่งทางอียูก็มีความพึงพอใจ แต่ขอให้เราทำมากขึ้น