3 บรรณาธิการสื่อรัสเซียลาออกทำข่าวพาดพิง "ปูติน"

3 บรรณาธิการสื่อรัสเซียลาออกทำข่าวพาดพิง "ปูติน"

บรรณาธิการสามคนของกลุ่มบริษัทสื่อรัสเซีย “อาร์บีซี” ต้องลาออก หลังจากหนังสือพิมพ์ในเครือรายงานข่าวคนในครอบครัวปูติน

บรรณาธิการสามคนของกลุ่มบริษัทสื่อรัสเซีย “อาร์บีซี” ต้องลาออก หลังจากหนังสือพิมพ์ในเครือฉบับหนึ่งรายงานข่าวผลประโยชน์ทางธุรกิจของครอบครัวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

เมื่อเร็วๆนี้ หนังสือพิมพ์รายวันในเครืออาร์บีซี รายงานข่าวเรื่องการสอบสวนที่ถูกสังคมจับตามองมากที่สุดครั้งหนึ่ง ซึ่งรวมถึงข้อตกลงทางการเงินของบุคคลที่ใกล้ชิดกับนายปูติน หนึ่งในนั้นคือบุตรเขยของเขา     รายงานข่าวชิ้นนี้ ทำให้อาร์บีซีถูกกดดันอย่างหนักอยู่หลายสัปดาห์ ถึงขนาดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาบุกตรวจสำนักงานด้วย จนในที่สุดบรรณาธิการทั้ง 3 คนประกอบด้วย บรรณาธิการอาร์บีซี “เอลิซาเวตา โอเซตินกายา” บรรณาธิการสำนักข่าว “โรมัน บาดานิน” และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์รายวัน “แม็กซิม โซลิอุส”ต้องลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันศุกร์ (13 พ.ค.)

ผู้อำนวยการเครืออาร์บีซี “นิโคไล โมลิบอก” แถลงว่า ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้หารือกันอย่างหนักเรื่องการพัฒนาเครืออาร์บีซี แต่ที่ประชุมไม่สามารถหาข้อสรุปร่วมกันในประเด็นสำคัญได้ ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจดังกล่าวอย่างไรก็ตามอาร์บีซีไม่ยอมให้ความเห็นว่า คณะบรรณาธิการถูกแรงกดดันจากรัฐบาลรัสเซียหรือไม่

ด้านสำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์ รายงานอ้างคำพูดโฆษกทำเนียบเครมลิน “นายดิมิทรี เพสคอฟ” ปฏิเสธว่า เครืออาร์บีซีไม่ได้ถูกกดดันจากรัฐบาลแต่อย่างใด

การลาออกของสามบรรณาธิการเครืออาร์บีซี ถือเป็นพายุร้ายลูกล่าสุดในแวดวงสื่อรัสเซีย มีนักข่าวอาร์บีซีหลายคนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊คว่า พวกเขาอาจต้องลาออกตามไปในเร็ว ๆ นี้

ด้านนักวิจารณ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้สื่ออิสระหลายรายถูกบีบให้ลดการวิพากษ์วิจารณ์ลง หรือเปลี่ยนนโยบายการนำเสนอข่าวไปอย่างสิ้นเชิง ขณะที่สื่อบางรายต้องปิดตัวลงหรือไม่ก็ต้องย้ายไปต่างประเทศ