โพลหนุนวธ.ขับเคลื่อนงานเทิดทูนชาติ ศาสน์ กษัตริย์

โพลหนุนวธ.ขับเคลื่อนงานเทิดทูนชาติ ศาสน์ กษัตริย์

โพลหนุนวธ. ขับเคลื่อนงานเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ ขยายผลสวดมนต์ข้ามปีทั่วโลก-รณรงค์ยิ้ม ไหว้ สวัสดี ขอบคุณ

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า วธ. ได้ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนในประเด็น “ท่านคิดอย่างไรต่อกระทรวงวัฒนธรรม” จากประชาชนทั่วประเทศ 3,589 คน เพื่อนำข้อเสนอแนะและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนมาปรับปรุงและนำมาขับเคลื่อนงานของ วธ. พบว่าผลงานของ วธ.ในปี 2558 ที่ผ่านมาที่ประชาชนมีความพึงพอใจมากที่สุด ได้แก่ 1.การเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ร้อยละ 78.92 2. ส่งเสริมอัตลักษณ์ไทย ความเป็นไทย และประวัติศาสตร์ชาติไทย ร้อยละ 74.54 3.การอนุรักษ์ พัฒนา และสืบสานมรดกทางศิลปะและวัฒนธรรม ร้อยละ 72.16 4.พัฒนาและบริการการเรียนรู้ทางศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ร้อยละ 58.21 และสอบถามว่ารับทราบผลงานของวธ.จากสื่อใดพบว่าสื่อโทรทัศน์มากที่สุดร้อยละ74.77 รองลงมาอินเทอร์เน็ต 41.34 และหนังสือพิมพ์ 30.99

นายวีระ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ได้สำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดรายการ “รายการเดินหน้าประเทศไทย” ในส่วนของ วธ. พบว่า ตอนที่ประชาชนส่วนใหญ่รับชมมากที่สุด 1.กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ออกอากาศ 25 ก.ค. 2558 2.ภารกิจการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่วัฒนธรรม ออกอากาศ 4 ก.ค. 2558 และ 3.ความร่วมมือระหว่าง 3 กระทรวง คือกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม ออกอากาศ 13 มิ.ย. 2558 โดยประชาชนส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากทุกตอน แบ่งเป็นร้อยละ 70.84, 66.88 และ 64.36 ตามลำดับ

นายวีระ กล่าวด้วยว่า ประชาชนต้องการให้ วธ. ดำเนินการปี 2559 มากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ ร้อยละ 86.41 การเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ และการอนุรักษ์ พัฒนาและสืบสานมรดก ทางศิลปะและวัฒนธรรม อาทิ การจัดงานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี งานเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ร้อยละ 67.09 กิจกรรมทางศาสนา เช่น ขยายผลสวดมนต์ข้ามปีไปทั่วโลก ร้อยละ 65.10 วิถีถิ่น วิถีไทย เช่น ยิ้ม ไหว้ สวัสดี ขอบคุณ ขอโทษ และ วินัย (เน้นวินัยจราจร) น้ำใจไมตรี ร้อยละ 58.43 วัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมอาเซียน เช่น สงกรานต์ ลอยกระทง หุ่น โขน (รามายณะ) หนังใหญ่ สวดมนต์ข้ามปี วิสาขบูชา 2 ฝั่งโขง และภาพยนตร์

“ปัญหาด้านวัฒนธรรมที่ประชาชนต้องการให้แก้ไขเร่งด่วน อาทิ รณรงค์ให้คนไทยร่วมมือร่วมใจกันสืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีไทยและทำนุบำรุงศาสนา เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเรื่องเอกลักษณ์ความเป็นไทยอย่างต่อเนื่อง การรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของแต่ละท้องถิ่น รณรงค์การใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง สอดแทรกเนื้อหาด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรมในหลักสูตรการเรียนการสอนทุกระดับชั้น และนำนักเรียนไปทัศนศึกษาตามแหล่งโบราณสถาน วัดต่าง ๆ แทนการสอนในห้องเรียน ซึ่ง วธ. พร้อมที่จะนำข้อเสนอและความคิดเห็นของประชาชนมาใช้ประโยชน์ในการขับเคลื่อนงานของกระทรวงต่อไป”นายวีระกล่าว