หลอกตุ๋นชาวบ้าน 37 รายฝากทำงานการไฟฟ้า

หลอกตุ๋นชาวบ้าน 37 รายฝากทำงานการไฟฟ้า

ชาวบ้านร้องครู 2 ผัวเมีย อ้างใช้เส้นฝากทำงานการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้ จนมีชาวบ้านกว่า 37 รายหลงเชื่อ สูญเงินกว่า 30 ล้านบาท

ชาวบ้านกว่า 30 ราย ที่ได้รับความเสียหายจากการที่มีกลุ่มคนหลอกลวงว่าสามารถฝากเข้าทำงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเข้ามาร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น

หนึ่งในผู้เสียหายซึ่งเป็นชาวบ้าน จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า กลุ่มคนที่หลอกลวงมี 3 ราย สองคนเป็นสามีภรรยารับราชการครู โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.มหาสารคาม ส่วนอีกรายเป็นผู้หญิง แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเธอรู้จักกับครูสามีภรรยา มานานแล้ว กระทั่งต้นปี 2557 ทั้ง 2 คนอ้างว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิต มีตำแหน่งงานว่าง 2 ตำแหน่ง สามารถฝากให้เข้าทำงานได้ อยากให้ลูกของเธอเข้าทำงานหรือไม่ แต่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ทำให้หลงเชื่อประกอบกับต้องการให้ลูกมีงานดี ๆ ทำ จึงตัดสินใจขายที่ดินและกู้ยืมเงิน 840,000 บาท จ่ายให้

แต่เมื่อถึงเวลานัดหมาย กลับถูกบ่ายเบี่ยงและเลื่อนเรื่อยมา จนข้ามปี ทำให้ไม่มั่นใจว่าลูกจะได้งานทำจริง จึงติดต่อขอยกเลิก พร้อมทั้งขอคืนเงินทั้งหมด หากไม่ได้จะเข้าแจ้งความ ทั้ง 2 จึงคืนเงินให้ 150,000 บาทเท่านั้น จากนั้นจึงพยายามติดต่อเรื่อยมา และทราบว่ามีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก จึงนัดหมายกลุ่มผู้หลอกลวงมาเพื่อยืนยันว่าลูกหลานจะได้งานทำจริง โดยนัดหมายที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดมหาสารคาม ซึ่งมีผู้เสียหายไปรออยู่จำนวนมาก เมื่อมาถึงก็ยอมรับว่าไม่สามารถวิ่งเต้นรับเข้าทำงานได้ พร้อมยินดีคืนเงินให้ แต่ผู้เสียหายตัดสินใจเดินทางเข้าแจ้งความกับกองปราบเพื่อดำเนินคดี

หลังจากรู้ว่าถูกหลอก จึงได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานจากผู้เสียหายทั้งหมด เบื้องต้นสามารถรวบรวมได้ 37 คน แต่ละรายถูกเรียกรับเงินวิ่งเต้นตั้งแต่ 580,000-970,000 บาท คาดว่ามีมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท มีตัวแทนเข้าแจ้งความที่กองปราบ แต่เมื่อส่งข้อมูลให้อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง แล้วส่งสำนวนกลับมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะนี้เรื่องอยู่ระหว่างการพิจารณาของนิติกรว่าจะมีความเห็นจะแย้งหรือเห็นด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องของอัยการหรือไม่ แต่ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพราะบางคนต้องกู้ยืมหนี้นอกระบบดอกเบี้ยร้อยละ 20 บางคนขายที่นามาเพื่อหวังจะช่วยลูกได้มีงานทำ