อียูคาดเศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว 2 ปีนี้

อียูคาดเศรษฐกิจยูโรโซนชะลอตัว 2 ปีนี้

คณะกรรมาธิการยุโรปคาดว่า เศรษฐกิจประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรในปีนี้และปีหน้าจะชะลอตัวลง เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงจากปัจจัยทั้งในและนอกกลุ่ม

คณะกรรมาธิการยุโรปคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ของ 19 ชาติยูโรโซนจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ ลดลงจาก 1.7% เมื่อปีก่อน และลดลง 0.1% จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ส่วนจีดีพีปีหน้าคาดว่าจะขยายตัว 1.8% ลดลง 0.1% จากที่คาดการณ์ไว้เช่นกัน

ขณะที่อัตราเงินเฟ้อปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% จากเดิมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.5% ส่วนปีหน้าจะเพิ่มขึ้น 1.4% ยังไม่ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 2%

คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า เศรษฐกิจยุโรปยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องแต่สภาพเศรษฐกิจโลกแย่ลงกว่าเดิม โดยเตือนว่ายุโรปเสี่ยงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจเกิดใหม่ชะลอตัว ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เลวร้ายลง และราคาน้ำมันเคลื่อนไหวผันผวน การเติบโตในอนาคตจึงต้องพึ่งพาโอกาสที่สร้างขึ้นเองเป็นหลักด้วยการเดินหน้าปฏิรูปโครงสร้าง

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปเตือนด้วยว่า ยุโรปยังเสี่ยงถูกกระทบจากสถานการณ์ภายในกลุ่ม รวมถึงการที่อังกฤษจะลงประชามติแยกตัวออกจากอียูในเดือนมิถุนายนนี้