รุมประชาทัณฑ์ผู้บริหารบ.อังกฤษ

รุมประชาทัณฑ์ผู้บริหารบ.อังกฤษ

ผู้บริหารบริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอังกฤษสาขาเกาหลีใต้ “ออกซี เรกคิทท์ เบนคีเซอร์” ถูกทำร้ายและรุมประณาม ขณะแถลงข่าวขอโทษ

ผู้บริหารบริษัทผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอังกฤษสาขาเกาหลีใต้ “ออกซี เรกคิทท์ เบนคีเซอร์” ถูกทำร้ายและรุมประณาม ขณะแถลงข่าวขอโทษที่บริษัทขายน้ำยาฆ่าเชื้อในเครื่องทำความชื้น ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คนในเกาหลีใต้

นายอาตาร์ ซาฟดาร์ ประธานบริษัทออกซี เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ แถลงข่าวขอโทษที่โรงแรมแห่งหนึ่งกลางกรุงโซล แต่ญาติผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่งที่ร่วมฟังการแถลงข่าว พากันร้องตะโกนว่า “สายเกินไป” และ “อภัยให้ไม่ได้” เป็นภาษาอังกฤษ จากนั้นก็กรูกันเข้าไปยังโพเดียมที่นายซาฟดาร์แถลงข่าว เขาถูกทุบและผลักหลายครั้งจนกลายเป็นเหตุชุลมุน

อย่างไรก็ตาม นายซาฟดาร์สามารถแถลงขอโทษได้จนจบ ซึ่งเขากล่าวว่า ขออภัยอย่างสุดซึ้งจากก้นบึ้งของหัวใจ สำหรับผู้เสียชีวิตทุกคน ซึ่งบริษัทขอรับผิดชอบจ่ายเงินชดเชยมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ตามแผนการที่วางไว้ พร้อมกันนี้บริษัทขอแสดงความรับผิดชอบต่อสินค้าที่บริษัทนำออกขาย และต่อการที่บริษัทเยียวยาปัญหาล่าช้า รวมทั้งได้ตั้งกองทุนมนุษยธรรมเป็นเงิน 5,000 ล้านวอน หรือราว 152.65 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ที่ได้รับความเสียหายด้วย

กรณีของบริษัทออกซี เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ เกิดขึ้นหลังจากหญิงมีครรภ์ 4 คน เสียชีวิตจากปัญหาในปอดโดยไม่ทราบสาเหตุเมื่อปี 2554 รัฐบาลเกาหลีใต้ชุดต่อมา ได้สืบสวนหาความเกี่ยวข้องสำคัญระหว่างปอดที่ถูกทำลายกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้ฆ่าเชื้อในเครื่องทำความชื้นภายในบ้านพบว่า ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เคยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อในเครื่องทำความชื้น ที่เรกคิทท์ เบนคีเซอร์ ขายในเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2544 และถูกกล่าวโทษว่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 103 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก