ชาวเวียดนามประท้วง บ.ไต้หวัน

ชาวเวียดนามประท้วง บ.ไต้หวัน

ประชาชนหลายร้อยคนประท้วงกลางกรุงฮานอยของเวียดนาม กล่าวหาว่าบริษัทไต้หวันแห่งหนึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปลาตายจำนวนมาก

ประชาชนหลายร้อยคนประท้วงกลางกรุงฮานอยของเวียดนาม กล่าวหาว่าบริษัทไต้หวันแห่งหนึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดปลาตายจำนวนมากบริเวณชายฝั่งตอนกลางของประเทศ ขณะเดียวกันผู้ประท้วงหลายคนก็ตำหนิรัฐบาลเวียดนามว่าแก้ไขภัยพิบัติด้านสิ่งแวดล้อมครั้งนี้ล่าช้า

แม้ผลสอบอย่างเป็นทางการจะไม่พบความเกี่ยวข้องกันระหว่างเหตุปลาตายจำนวนมากกับโรงงานเหล็กบริเวณชายฝั่ง มูลค่า 10,600 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัทฟอร์โมซา พลาสติคแห่งไต้หวัน แต่ชาวเวียดนามหลายร้อยคนก็ยังโกรธแค้นบริษัทแห่งนี้และออกมาประท้วงกลางกรุงฮานอย

ผู้ประท้วงเขียนแผ่นป้ายข้อความว่า “การทำลายสิ่งแวดล้อมของฟอร์โมซาเป็นอาชญากรรม” “ใครทำให้น้ำทางภาคกลางเป็นพิษ” “ฟอร์โมซาจงออกไปจากเวียดนาม” ซึ่งข้อความทั้งหมดนี้ ต้องการพุ่งเป้าไปที่รัฐบาลเวียดนาม ที่เพิกเฉยไม่สนใจต่อภัยพิบัติสิ่งแวดล้อมที่ได้ชื่อว่ารุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งของเวียดนาม

โดยปกติแล้วเวียดนามไม่ค่อยมีการเดินขบวนประท้วงบ่อยนัก และเจ้าหน้าที่ทั้งในและนอกเครื่องแบบจะยุติการชุมนุมโดยเร็ว แต่คราวนี้ตำรวจกับเปิดเส้นทางและอนุญาตให้ประชาชนประท้วงได้กลางเมืองหลวง นอกจากนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊คหลายคนรายงานว่า ในนครโฮจิมินห์ซิตี้ เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจเวียดนาม มีประชาชนหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงด้วย แต่สื่อเวียดนามที่รัฐเป็นผู้ควบคุมไม่รายงานข่าวการประท้วง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายนเป็นต้นมา ได้เกิดเหตุปลาตายเกลื่อนทั้งในกระชังและบริเวณชายหาด กินพื้นที่ชายฝั่ง 200 กิโลเมตรใน 4 จังหวัด โดยที่ยังไม่ทราบสาเหตุ ผลการสอบสวนเบื้องต้นของรัฐบาล ระบุว่ามีสาเหตุที่เป็นไปได้อยู่ 2 ประการคือปรากฏการณ์เรดไทด์ หรือน้ำทะเลเปลี่ยนสี ที่เกิดจากการที่สาหร่าย หรือแพลงก์ตอนพืชแพร่พันธุ์เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และผลิตสารพิษที่เป็นอันตราย หรือการปล่อยสารเคมีเป็นพิษโดยฝีมือมนุษย์