กัมพูชาฟื้นบริการรถไฟหลังปรับปรุง 7 ปี

กัมพูชาฟื้นบริการรถไฟหลังปรับปรุง 7 ปี

กัมพูชาฟื้นบริการรถไฟหลังปิดปรับปรุงไป 7 ปี โดยมีนายกรัฐมนตรีฮุน เซนร่วมนั่งขบวนปฐมฤกษ์จากกรุงพนมเปญไปจ.สีหนุวิลล์

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา พร้อมกับประชาชนจำนวนหนึ่งร่วมโดยสารขบวนรถไฟจากกรุงพนมเปญไปยังจังหวัดสีหนุวิลล์ในวันนี้ (30 เม.ย.) ซึ่งกลับมาให้บริการอีกครั้งหลังจากรถไฟโดยสารเที่ยวดังกล่าวปิดปรับปรุงไปตั้งแต่ปี 2552

นายกรัฐมนตรีฮุน เซนโพสต์เฟซบุ๊คหลังจากขึ้นรถไฟเที่ยวปฐมฤกษ์ดังกล่าวว่า รถไฟและทางรถไฟของกัมพูชาเกือบถูกสงครามทำลายย่อยยับตั้งแต่ 40 ปีก่อน แต่ขณะนี้ประเทศกลับมามีสันติภาพแล้ว จึงเป็นโอกาสให้บูรณะฟื้นฟูโครงสร้างการคมนาคมอีกครั้ง นอกจากนี้ ผู้นำกัมพูชายังโพสต์ภาพทักทายชาวบ้านและสนทนากับพระสงฆ์ในตู้ขบวนรถไฟที่แน่นขนัดอีกสิบกว่าภาพด้วย

รถไฟขบวนดังกล่าวซึ่งดำเนินการโดยบริษัทการรถไฟกัมพูชา วิ่งด้วยความเร็ว 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และช้ากว่าการเดินทางโดยรถราว 3 ชั่วโมง แต่ผู้โดยสารหลายคนก็มีความสุขกับการเดินทางโดยรถไฟ โดยผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่าอยากชมหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ริมทางรถไฟ และนี่เป็นการนั่งรถไฟครั้งแรกของเขา

สำหรับค่าตั๋วโดยสารของรถไฟเที่ยวระหว่างกรุงพนมเปญกับจังหวัดสีหนุวิลล์อยู่ที่ 6 ดอลลาร์ หรือราว 202 บาทต่อคน และจะให้บริการวันละ 1 เที่ยวเฉพาะวันศุกร์ถึงวันอาทิตย์

เครือข่ายทางรถไฟและสถานีรถไฟหลายแห่งในกรุงพนมเปญสร้างขึ้นโดยฝรั่งเศสในสมัยที่กัมพูชายังเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศสช่วงทศวรรษที่ 30 แต่เนื่องจากเกิดความเสียหายจากสงครามกลางเมืองในช่วงทศวรรษที่ 70 รวมถึงการปล่อยปละละเลยของทางการ ทำให้ระบบรถไฟของกัมพูชาทรุดโทรมอย่างหนักเป็นเวลาหลายสิบปี

ในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลกัมพูชาระงับให้บริการรถไฟโดยสารหลายเส้นทางในประเทศเพื่อบูรณะฟื้นฟูโครงสร้างทั้งหมด โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี สำนักงานพัฒนาระหว่างประเทศของออสเตรเลีย และภาคเอกชน