กรมอุตุฯเตือนไทยเกิดพายุฤดูร้อนถึง 2 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯเตือนไทยเกิดพายุฤดูร้อนถึง 2 พ.ค.นี้

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อน เกิดฝนฟ้าคะนองกระจาย ถึง 2 พ.ค.นี้ ส่วน 3 - 6 พ.ค. อากาศร้อนจัดอีกครั้ง

นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวว่า ขณะนี้บริเวณประเทศไทยตอนบนยังมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น ซึ่งมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง มีลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่บริเวณในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ เลยหนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด ยโสธร ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมาหนองบัวลำภู บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี นครสวรรค์ อุทัยธานี ชัยนาทลพบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา จันทบุรีและตราด โดยภาคเหนือ และอีสาน มีฝนฟ้าคะนองกระจายราว 40%

สำหรับกรุงเทพฯและ ปริมณฑลในขณะนี้นั้นอากาศร้อนแต่มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน มีฝนฟ้าคะนองในบางพื้นที่ราว 20% ของพื้นที่และมีลมแรงโดยอุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 39 องศาฯ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันที่ 30เม.ย. - 2 พ.ค.59 จะยังคงมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นโดยมีพายุฝนฟ้าคะนองลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกได้บางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคตะวันออก และภาคกลาง หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 3-6 พ.ค.59 อากาศจะร้อนโดยทั่วไป และร้อนจัดบางพื้นที่ ซึ่งบริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองลดลง

“อยากให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุลมแรงที่จะเกิดขึ้น รวมถึงอยู่ห่างจากต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาและสิ่งก่อสร้างที่ไม่แข็งแรงไว้ด้วย โดยพายุฤดูร้อนดังกล่าวเกิดจากความแตกต่างของมวลอากาศโดยบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ซึ่งเป็นมวลอากาศเย็นที่แผ่ลงมาปะทะกับอากาศร้อนจัดบริเวณประเทศไทยตอนบน”

นายวันชัยกล่าวว่า เดือน พ.ค.59 นี้เป็นเดือนที่เปลี่ยนจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน โดยระยะแรกลักษณะอากาศจะแปรปรวนโดยประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อนอบอ้าวเกือบทั่วไป สลับกับการมีฝนบางพื้นที่ ส่วนภาคใต้จะมีฝนกระจายกับฝนตกหนักบางพื้นที่โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันตกของภาคจากนั้นราวกลางเดือน พ.ค.59 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะพัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทยและอ่าวไทย ค่อนข้างแรงเป็นระยะและมีร่องความกดอากาศต่ำผ่านมาบริเวณภาคกลางและภาคตะวันออก ทำให้มีฝนมากขึ้นตามลำดับจึงอยากให้ประชาชนติดตามข่าวอากาศอย่างใกล้ชิด