อิหร่านเล็งตอบโต้สหรัฐ

อิหร่านเล็งตอบโต้สหรัฐ

อิหร่านอาจตอบโต้สหรัฐอย่างสาสม หลังสหรัฐใช้ทรัพย์ของอิหร่านที่อายัดไว้

รัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน นายโมฮัมหมัด จาวาด ซารีฟ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อนายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เพื่อขอให้ยูเอ็นเข้ามาแทรกแซงอย่างเป็นทางการ กรณีที่ศาลฎีกาของสหรัฐ มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ให้รัฐบาลวอชิงตันสามารถนำทรัพย์สินของรัฐบาลอิหร่านที่ถูกอายัดไว้ในสหรัฐราว 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 70,000 ล้านบาท ออกมาจ่ายเป็นค่าชดเชยให้แก่ครอบครัวของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุก่อการร้ายที่รัฐบาลเตหะรานอยู่เบื้องหลัง

เหตุการณ์ที่ศาลฎีกาของรัฐบาลอวอชิงตันอ้างถึง รวมถึงเหตุระเบิดโจมตีค่ายนาวิกโยธินสหรัฐ ในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อปี 2526 และเหตุระเบิกโจมตีอาคารโคบาร์ ในซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2539

นายซารีฟ ประณามคำพิพากษาของศาลสูงสหรัฐว่า เป็นการโจรกรรมทรัพย์สินของรัฐบาลต่างประเทศอย่างชัดเจน และสะท้อนเจตนาอย่างมีนัยยะในการทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายที่เกี่ยวกับขอบเขตความคุ้มกันตามกฎหมายของรัฐต่างประเทศ พร้อมทั้งย้ำรัฐบาลเตหะราน มีสิทธิ์อย่างชอบธรรมตามกฎหมายในทรัพย์สินดังกล่าว เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของรัฐและพลเมืองอิหร่าน

นอกจากนี้ นายซารีฟ ยังประณามการที่สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ หรือซีไอเอ อยู่เบื้องหลังการทำรัฐประการล้มอำนาจรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโมฮัมหมัด มอสซาเดก เมื่อปี 2496 และการที่กองทัพสหรัฐยิงเครื่องบินโดยสารของอิหร่าน เมื่อปี 2541 ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 290 ราย และยืนยันว่า ในอนาคตอิหร่านอาจเรียกค่าเสียหายจากสหรัฐจากเหตุการณ์เหล่านี้