คสช.ยันเดินหน้า 'ประชามติ รธน.'

คสช.ยันเดินหน้า 'ประชามติ รธน.'

คสช.ยันเดินหน้าประชามติ รธน. แน่ ชี้เป็นไปตามหลักสากล รับเสียงสูสี ยังประเมินไม่ได้ว่า “ผ่าน-ไม่ผ่าน”

แหล่งข่าวระดับสูงจาก คสช. ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช จะทำทุกวิธีทางเพื่อให้มีการลงประชามติรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ แม้ว่า จะมีกลุ่มผู้คัดค้านรัฐธรรมนูญ ออกมาเคลื่อนไหวเป็นจำนวนมาก

“สถานการณ์การเมืองค่อนข้างที่จะเปราะบาง มีการเล่นเกมการเมืองมากขึ้น ทั้ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย นักวิชาการ พลเมืองโต้กลับ ร่วมไปถึงกลุ่มนักศึกษาที่ไม่เอาเผด็จการ ที่สำคัญคือกลุ่มต่างชาติ จ้องที่จะเข้ามาแทรกแซงมากขึ้น โดยพยายามกดดันในช่องทางต่าง ๆ ทั้งการทูต หรือ แม้แต่การจ้างล็อบบี้ยีสต์ให้ข้อมูลที่บิดเบือน” ” แหล่งข่าว จากคสช. ระบุ

แหล่งข่าวจาก คสช. ยังย้ำด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. จะไม่ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาความวุ่นวายของบ้านเมืองด้วยการยกเลิกการทำประชามติรัฐธรรมนูญ เข้า ครม.เพื่อพิจารณาไม่ลงประชามติ เพราะรัฐบาล และ คสช.ไม่อยากทำอะไรที่ฝืนต่อความรู้สึกของสังคมในส่วนรวม แต่จะอยู่ในกรอบและขอบเขตกฎหมายในหลักการของความเป็นสากล ดังนั้นประชามติจะต้องได้รับพิจารณาจากประชาชนไม่ควรจะมีอะไรที่ทำให้ไม่เกิดประชามติ

“เท่าที่ประเมินเสียง ประชามติจะผ่านหรือไม่ผ่าน คะแนนยังสูสี ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในตอนนั้น แต่หากการทำประชามติไม่ผ่าน ทางออกของรัฐบาล และ คสช. อาจจะใช้มาตรา 44 ในการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาเองเลย โดยแนวโน้มอาจจะมีการหยิบรัฐธรรมนูญปี 2540 และ 2550 มาเป็นแนวทางในการจัดทำ ” แหล่งข่าว จาก คสช. ระบุ