ภาวะผลผลิตน้ำมันล้นตลาดส่อเค้าบรรเทาลง

ภาวะผลผลิตน้ำมันล้นตลาดส่อเค้าบรรเทาลง

ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในปี 2559 ขึ้นสู่ระดับ 41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยคาดว่าภาวะอุปทานล้นตลาดมีแนวโน้มคลี่คลายลง

รายงานวิเคราะห์แนวโน้มตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ฉบับล่าสุด ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในปีนี้น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 41 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ 37 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งการปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ตลาดมีความเชื่อมั่นดีขึ้น ประกอบกับการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังคาดการณ์ว่า ภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดนั้น จะอ่อนแรงลงด้วย

นายจอห์น บาฟส์ หัวหน้าคณะจัดทำรายงานชิ้นนี้ กล่าวว่า ธนาคารโลกคาดว่าราคาพลังงานจะค่อยๆปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปีนี้ เมื่อตลาดมีการปรับสมดุลหลังจากที่เผชิญกับภาวะอุปทานล้นตลาดแต่ราคาพลังงานก็อาจปรับตัวลดลงอีกหากกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน หรือโอเปก เพิ่มปริมาณการผลิต

แม้ว่าจะมีการปรับเพิ่มคาดการณ์แล้ว แต่ธนาคารโลก คาดว่าราคาน้ำมันจะยังคงต่ำกว่าในปีที่ผ่านมา โดยราคาพลังงาน ซึ่งรวมถึงน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และถ่านหิน คาดว่าจะปรับตัวลดลง 19.3% ในปีนี้เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า แต่ก็ลดลงน้อยกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนม.ค.ซึ่งคาดว่าจะร่วงลงหนักถึง 24.7%

ธนาคารโลก ระบุว่า ปริมาณน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแรงลงในตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา เป็นเหตุผลหลักๆที่ทำให้ราคาพลังงานอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้ว