'ประยุทธ์'ถามจะเอาสังคมนิยมแบบเพื่อนบ้านไหม

'ประยุทธ์'ถามจะเอาสังคมนิยมแบบเพื่อนบ้านไหม

"พล.อ.ประยุทธ์" ย้ำไม่เกี่ยวข้อง คำถามพ่วงประชามติให้ส.ว.เลือกนายกฯ ถามจะเอาสังคมนิยมแบบเพื่อนบ้านไหม ฉุนถ้าเอาทุกอย่างคงต้องไปเลือกเทวดา

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เสนอพ่วงคำถามในการทำประชามติ โดยให้ สว.มีสิทธิ์เลือกนายกรัฐมนตรี โดย สนช. ดูเหมือนจะเห็นด้วย ว่า ตนยังไม่มีคำถามคำตอบใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องตรงนี้ ซึ่งเรื่องนี้เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ใช่หรือว่าให้มีการตั้งคำถามในประชามติเพิ่มเติม และใช้คำว่าก็ได้ หมายถึงมีก็ได้ไม่มีก็ได้ ถ้าเขามีขึ้นมาก็ต้องไปผ่านการพิจารณากลั่นกรองของ สนช. จบแค่นั้น ตนสั่งไม่ได้เลย เพราะตนก็เคารพกฎหมาย ฉะนั้นรัฐธรรมนูญเขียนอย่างไรก็ทำตามนั้น ซึ่งไม่ใช่คำถามของตน ไม่ใช่คนตั้งคำถาม

“เรื่องรัฐธรรมนูญ ผมคิดว่าต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของมันจะดีกว่า มันจะออกมาอย่างไรก็เอาตามนั้น ซึ่งอยู่ที่ประชามติ ทุกคนก็ไปลงประชามติ ไม่เห็นด้วยก็ลงว่าไม่เห็นด้วย เห็นด้วยก็ลงว่าเห็นด้วย ไม่ใช่ว่าจะต้องแบ่งประชาชนออกเป็นสองฝ่ายกันอีก ทั้งไม่เห็นด้วยและเห็นด้วยก็ต้องอยู่ร่วมกัน ไหนบอกว่าเห็นต่างอยู่ร่วมกันได้ ก็ไอ้คนอีกฝ่ายหนึ่งมันทำให้แตกแยกกันอย่างนี้ ฉะนั้นไม่ต้องไปแบ่งคน ไม่ต้องไปต่อต้านตั้งแก็งค์ขึ้นมาคัดค้านรัฐธรรมนูญ ในชั้นการทำประชามติ หรือจะไม่ลงเลือกตั้ง ไม่ลงก็อย่าลง ถ้าไม่ลงมันก็จะเป็นเหตุผลที่ต้องทำงานกันต่อไปแค่นั้นเอง ผมคิดว่าอยู่ที่ประชาชนทั้งประเทศ อยากได้อะไรก็บอกเขาไป อยากได้อะไรก็ทำ แต่อย่าขัดแย้งใช้อาวุธยุโทปกรณ์กันใหม่อีกรอบ ผมไม่ยอมตรงนั้น” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ถ้าเอาสิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย ตนอยากให้ไปดูรัฐธรรมนูญประเทศอื่นหลายประเทศ ที่ไม่ใช่ประเทศมหาอำนาจ เขาก็มีข้อนู้นข้อนี้เพื่อให้ทำงานได้ อย่าไปบอกว่าทำไมประเทศนู้นทำได้ เขาก็มีพรรค มีกงการของเขา ไม่เคยเรียนรู้เหรอ รอบบ้านเราสังคมนิยม แต่เป็นสังคมนิยมที่มีการเลือกตั้งโดยพรรคกลางเป็นคนส่ง เราจะเอาแบบนั้นไหม เอาหรือไม่เอาก็ต้องมีเหตุผลมาสู้ถ้าบอกว่าไอ้นั่นไอ้นี่ไม่เอา จะเอาแบบนี้ แล้วจะเอาประเทศชาติเดินหน้าด้วย สงบสุขด้วย เศรษฐกิจดี ไปขอเทวดา อย่างที่ตั้งใจจะเลือกแล้วกัน พวกเทวดาทั้งนั้นเลือกมาสิ คงได้หรอก